Cựu quan chức Trung Quốc bị dẫn độ sang Mỹ xét xử tội rửa tiền

Chính quyền Mỹ hôm 1-6 cho biết họ đã dẫn độ một cựu quan chức Trung Quốc từ Thụy Điển đến thành phố Los Angeles để xét xử về các cáo buộc rửa tiền và gian lận trong vấn đề nhập cư.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết họ đã bắt giam ông Qiao Jianjun vào ngày 29-5 với tội danh âm mưu rửa tiền từ một doanh nghiệp dự trữ ngũ cốc mà người này quản lý ở tỉnh Hà Nam - theo tuyên bố của một luật sư Mỹ ở bang California.

Qiao bị cáo buộc sử dụng tiền của doanh nghiệp để đầu tư bất động sản tại thành phố Monterey - phía đông Los Angeles - và chi một khoản tiền cho chương trình hỗ trợ nhập cư có tên gọi EB-5, vốn cho phép người nước ngoài đăng ký quốc tịch Mỹ để đổi lấy việc đầu tư vào các dự án bất động sản nhằm tạo ra việc làm.

Qiao Jianjun đã bị bắt một lần vào tháng 6-2019 tại Thụy Điển, vài ngày sau khi được thả ra sau phiên điều trần dẫn độ của Trung Quốc. Ảnh: Handout

Theo lời khai của giám đốc doanh nghiệp ngũ cốc, Qiao đã chi hàng triệu USD cho những giao dịch gian lận thông qua các ngân hàng ở Trung Quốc, Hong Kong và Singapore.

Theo kế hoạch, ông Qiao được đưa ra xét xử trước tòa vào chiều 1-6 (giờ Mỹ) tại tòa án ở Los Angeles.

Tòa án Tối cao Thụy Điển trước đó đã từ chối yêu cầu dẫn độ Qiao từ phía Trung Quốc, vì mối lo ngại rằng có nguy cơ Qiao sẽ bị hại vì hoạt động chính trị của mình.

Theo hãng tin Reuters, hồ sơ tòa án cho biết trước đó ông Qiao đã trốn khỏi Trung Quốc từ năm 2011.

Vụ dẫn độ Qiao Jianjun là lần phối hợp thứ hai giữa Mỹ với một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu trong chưa đầy hai năm nhằm đưa một công dân Trung Quốc sang Mỹ xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm