Cựu Thị trưởng TP lớn thứ 4 Nga ngồi tù vì ủng hộ ông Navalny

Một tòa án tại TP Yekaterinburg ở tỉnh Sverdlovsk (vùng liên bang Ural của Nga) đã tuyên án phạt giam giữ 9 ngày đối với cựu Thị trưởng Yevgeny Roizman vì hành vi tổ chức biểu tình bất hợp pháp, hãng tin Reuters cho hay.

Viết trên mạng xã hội Twitter sau khi bị kết án, ông Roizman cho biết tòa án tuyên ông có tội vì hai lần sử dụng tài khoản Twitter gần 500.000 lượt theo dõi của mình để kêu gọi những người ủng hộ nhân vật đối lập Alexei Navalny xuống đường biểu tình trong hai ngày 31-1 và 21-4.

Ông Roizman không thừa nhận mình phạm hai tội danh trên và thậm chí, mỉa mai bản án của tòa. 

Cựu Thị trưởng TP Yekaterinburg, ông Yevgeny Roizman. Ảnh: AP

Với mỗi tội danh, ông Roizman bị phạt giam chín ngày, song do hai bản án được thực hiện đồng thời nên tổng thời gian cựu chính khách này phải ngồi tù cũng chỉ là chín ngày.

Ngoài ra, ông Roizman cũng được lệnh phải hoàn thành 30 giờ lao động công ích.

Trước đó, ông Roizman bị phạt 20.000 ruble (hơn 6 triệu đồng) hồi tháng 3 vì tham gia biểu tình đòi thả ông Navalny.

Nhân vật đối lập Navalny đang chấp hành án phạt tù vì vi phạm các lệnh hạn chế trong thời gian được hưởng tù treo trước đó. Ông Navalny còn bị cáo buộc tham nhũng, song ông này và các đồng minh kiên quyết bác bỏ cáo buộc. 

Ông Yevgeny Roizman từng đắc cử vị trí Thị trưởng Yekaterinburg - thành phố đông dân thứ tư tại Nga - vào năm 2013 sau khi giành chiến thắng trước ứng viên Yakov Silin (đảng Nước Nga thống nhất) với cách biệt chỉ hơn 1% số phiếu bầu.

Năm 2018, ông Roizman từ chức để phản đối quyết định của chính quyền trung ương Moscow thay đổi quy cách bầu thị trưởng ở nhiều thành phố.

Tới nay, chiếc ghế Thị trưởng Yekaterinburg vẫn đang bị bỏ trống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm