Cựu Thủ tướng Pakistan Musharraf nhận án tử vì tội phản quốc

Ngày 17-12, một tòa án đặc biệt Pakistan đã tuyên vắng mặt án tử với cựu Tổng tư lệnh quân đội, cựu Tổng thống nước này Pervez Musharraf, hãng Bloomberg đưa tin.

Với kết quả đa số hai chấp thuận và một phản đối, tòa án đặc biệt ba thành viên đã quyết định tuyên án tử với ông Musharraf, chấm dứt tiến trình sáu năm dài xét xử cáo buộc tội phản quốc chống lại ông Musharraf khi ông này cho ngừng thực hiện hiến pháp Pakistan năm 2007.

Tổng tư lệnh quân đội Musharraf lật đổ chính phủ dân sự của Thủ tướng Nawaz Sharif năm 1999 và sau đó cầm quyền Pakistan với tư cách một tổng thống quân sự.

Cựu Thủ tướng Pakistan Pervez Musharraf hồi năm 2013, ông vừa bị tuyên án tử vì tội phản quốc. Ảnh: REUTERS

Cựu Thủ tướng Pakistan Pervez Musharraf hồi năm 2013, ông vừa bị tuyên án tử vì tội phản quốc. Ảnh: REUTERS

Những năm cầm quyền của ông Musharraf được nhớ tới với việc ông này cố gắng cải cách tư pháp để ông có thể vừa duy trì vị trí Tổng tư lệnh quân đội trong khi vừa làm tổng thống. Tháng 3-2007, ông Musharraf cố gắng sa thải Bộ trưởng Tư pháp nước này và đã dẫn tới một đợt biểu tình quy mô toàn quốc kéo dài nhiều tháng trời. Và trong thời gian từ tháng 11-2007 đến tháng 2-2008, ông Musharraf ban hành tình trạng khẩn cấp trong tình hình hỗn loạn này, khi tình trạng chống đối sự cầm quyền của mình tăng cao.

Trong năm 2008, sau khi đảng chính trị ủng hộ ông thua đậm trong cuộc tổng tuyển cử, ông Musharraf từ chức tổng thống để tránh bị Quốc hội luận tội.

Đơn kiện ông Musharraf do chính cựu Thủ tướng Sharif đệ lên tòa án, không lâu sau khi ông quay trở lại quyền lực năm 2013.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bị ông Pervez Musharraf lật đổ chính phủ năm 1999. Ảnh: EPA

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bị ông Pervez Musharraf lật đổ chính phủ năm 1999. Ảnh: EPA

Đây là lần đầu tiên trong 72 năm lịch sử của Pakistan một vị tổng tư lệnh quân đội bị xét xử tội phản quốc. Đây cũng là một động thái chưa hề có tiền lệ ở Pakistan, nơi các lãnh đạo quân đội thường được miễn trừ khởi tố.

Ông Musharraf đã chuyển sang Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) để trị bệnh từ năm 2016, sau khi lệnh cấm đi lại với ông được dỡ bỏ.

Ông Musharraf chưa lần nào tham gia tiến trình xét xử, với lý do sức khỏe yếu. Tháng trước ông Musharraf công bố một đoạn video ghi hình ông nằm trên một giường bệnh tại một bệnh viện ở Dubai và nói rằng ông không được xét xử công bằng, rằng tất cả quyết định của ông đều vì sự phát triển của đất nước.

Ông Musharraf có quyền kháng cáo phán quyết án tử lên Tòa án Tối cao. Bên cạnh án tử vì tội phản quốc, ông Musharraf trước đó còn bị một tòa án chống khủng bố Pakistan tuyên ông là người trốn tránh pháp luật và tịch thu tài sản của ông liên quan vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm