Cựu Tổng thống Bolivia: Sự cố trực thăng là âm mưu ám sát

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu lãnh đạo của Ecuador Rafael Correa trên đài RT tiếng Tây Ban Nha, ông Evo Morales cho biết chiếc trực thăng chở ông đến lễ khánh thành một con đường mới hôm 4-11 đã gặp trục trặc ở cánh quạt phía đuôi máy bay.

“Lúc đầu, tôi nghĩ đó chỉ là một tai nạn nhưng bây giờ tôi chắc rằng đó là một vụ mưu sát” - ông nói.

Ông Morales, người đã rời Bolivia sang tị nạn ở Mexico tuần qua sau khi bị lật đổ, cho biết ông thường xuyên sử dụng máy bay trực thăng nhiều lần trong ngày, ngay cả trong thời tiết xấu và chưa bao giờ gặp phải sự cố như vậy.

Cựu lãnh đạo Bolivia cáo buộc tướng không quân Jorge Gonzalo Terceros Lara là người đứng đằng sau vụ mưu sát. Ông cũng cho biết trong cùng ngày, người cầm đầu âm mưu đảo chính Luis Fernando Camacho tuyên bố người dân Bolivia sắp “chứng kiến sự sụp đổ của ông Evo”.

Ông nói: “Khi tin tức về việc chúng tôi đã sống sót sau vụ tai nạn tối hôm đó xuất hiện, những người hy vọng tổng thống chết đã rất thất vọng”. Ông Morales nhớ lại những ngày sau đó, cảnh sát bắt đầu tham gia biểu tình trên đường phố.

Trong chuyến viếng thăm Chimoré hôm 16-11, Morales cho biết một sĩ quan cảnh sát đã chỉ cho ông thấy “nhiều tin nhắn và các cuộc điện thoại ra giá 50.000 USD để viên cảnh sát bắt giữ ông”. Người này sau đó cảnh báo ông phải cẩn thận, tăng cường lực lượng an ninh và nên quay lại thủ đô La Paz.

Lực lượng an ninh chặn những người ủng hộ cựu Tổng thống Evo Morales ở Sacaba, ngoại ô thành phố Cochabamba, Bolivia vào ngày 18-11. Ảnh: CNN

Hôm 20-11, ông Morales kêu gọi Liên Hiệp Quốc can thiệp, tố cáo cuộc đảo chính và vụ thảm sát sau đó do lực lượng cảnh sát gây ra, sau khi bà Jeanine Anez tự xưng là "tổng thống lâm thời" lên nắm quyền.

Ít nhất tám người đã chết sau các cuộc đụng độ hôm 20-11 giữa lực lượng an ninh Bolivia và những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morales. 

Cho đến nay, ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong tình trạng bất ổn chính trị gia tăng sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi vào ngày 20-10. Dù phủ nhận mọi gian lận trong bầu cử, cuối cùng ông Morales đã từ chức dưới áp lực của quân đội và sang tị nạn ở Mexico.

Một chính phủ lâm thời đã nắm quyền và tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc bầu cử mới vào "thời gian sớm nhất có thể" nhưng những người ủng hộ ông Morales đã nhắc lại tuyên bố của cựu lãnh đạo này rằng ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính.

Tổ chức giám sát nhân quyền quốc tế cáo buộc chính quyền lâm thời của Anez đã trao cho quân đội quyền “đàn áp đối thủ và những người chỉ trích, đồng thời làm ngơ để lực lượng vũ trang thực hiện hành vi lạm dụng bạo lực thay vì cố gắng khôi phục luật pháp ở nước này”.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN ngày 15-11, ông Morales cho biết ông sẵn sàng quay lại Bolivia và không tham gia cuộc bầu cử tiếp theo vì hòa bình và ổn định nếu việc từ chức của ông được chấp nhận.

Ông Morales là tổng thống người bản địa đầu tiên của Bolivia và lãnh đạo nước này trong 14 năm. Ông từ lâu đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người đối với các chính sách cánh tả nhằm giảm đói nghèo và hỗ trợ người dân bản địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm