Cựu tổng thống Hàn Quốc được tại ngoại

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã được tại ngoại vào hôm nay, 6-3, sau gần một năm bị giam giữ về tội tham nhũng, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin.

Ông Lee, năm nay 77 tuổi, làm Tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ 2008–2013, đã bị buộc tội vào tháng 4-2018 với 16 tội danh, bao gồm nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng chức quyền.

Ngày 5-10-2018, Tòa án Seoul đã tuyên án cựu Tổng thống Lee 15 năm tù và mức phạt 13 tỉ won (hơn 267 tỉ đồng) nhưng ông đã kháng cáo bản án trên.

Cựu tổng thống Hàn Quốc được tại ngoại ảnh 1
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Tòa án Tối cao Seoul hôm 6-3. Ảnh: YONHAP NEWS

Tòa Tối cao Seoul đã phê chuẩn yêu cầu tại ngoại mà ông Lee đưa ra vào ngày 29-1 với lý do sức khỏe giảm sút và một vài lý do khác.

Để được tại ngoại, ông Lee phải nộp 1 tỉ won (20,5 tỉ đồng) tiền bảo lãnh. Đồng thời, tòa yêu cầu ông ở lại nơi cư trú, chỉ được gặp trực tiếp các thành viên gia đình và đại diện pháp lý của mình.

Ngoài ra, tòa án cũng chấp thuận yêu cầu được đi khám bệnh của ông Lee, nhưng phải báo cáo đầy đủ cho toà cũng như lịch trình các hoạt động hàng ngày.

Cựu tổng thống Hàn Quốc bị bắt gần một năm trước và đang bị xét xử vì các cáo buộc nhận hối lộ, tham ô, lạm dụng quyền lực và trốn thuế. Ông Lee có thể chịu mức án 15 năm tù nếu bị kết án.

Các cáo buộc chống lại ông Lee bao gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng.

Công tố viên cũng cho biết ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ô tô mà ông sở hữu và trốn khoảng 280.000 USD tiền thuế doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm