Cựu TT Trump chỉ trích vụ điều tra hình sự tập đoàn Trump

Hãng Sputnik đưa tin cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh giới chức bang New York sau khi bang này quyết định mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào tập đoàn mang tên ông, liên quan đến các nghi vấn gian lận kinh doanh.

Trong thông điệp dài 900 chữ được đưa ra hôm 19-5, ông Trump đã chỉ trích Tổng chưởng lý bang New York Letitia James và Công tố viên TP Manhattan Cyrus Vance Jr., cáo buộc hai quan chức đang thực hiện "cuộc săn phù thủy" chống lại ông.

"Không có điều gì có thể tồi tệ hơn là một cuộc điều tra đang đi tìm kiếm trong tuyệt vọng một hành vi vi phạm. Nhưng đó chính xác là những điều đang xảy ra lúc này" - ông Trump viết.

"Tuy nhiên, cả Tổng chưởng lý và Công tố quận đều như đang bị ám ảnh ở một mức độ chưa từng có tiền lệ với việc phá hủy sự nghiệp chính trị của tôi và chống lại gần 75 triệu người dân đã bỏ phiếu bầu cho tôi" - cựu Tổng thống Mỹ chỉ trích.

Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York tiết lộ họ đã thông báo với Tập đoàn Trump rằng đây không còn đơn thuần là một cuộc điều tra dân sự hôm 18-5. Ảnh: SPUTNIK

Theo ông Trump, cuộc điều tra đơn thuần chỉ là "sự tiếp nối của cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ" và hai quan chức đứng sau vụ việc đang "liên kết với các quan chức ở thủ đô Washington D.C để làm im lặng và hủy bỏ tiếng nói của hàng triệu cử tri”, vì những quan chức trên không muốn ông “ra tranh cử lần nữa".

"Sau khi những nỗ lực truy tố chưa ai từng chứng kiến trước đó bị thất bại ở Washington, họ chuyển hướng sang New York để làm những công việc mờ ám ấy. Đây là điều mà tôi phải trải qua trong những năm qua. Thật là một câu chuyện buồn và nguy hiểm cho nước Mỹ, nhưng chúng ta sẽ cùng vượt qua nó" - ông Trump nhận định.

Cựu Tổng thống Mỹ kết thúc bài viết của mình bằng cách nhấn mạnh “New York sẽ cải thiện tình hình, trở nên tuyệt vời và tự do trở lại” chỉ khi các quan chức trên chuyển sự chú ý của họ sang “các vấn đề thực tế như các vụ giết người và tội phạm ma túy ở khu vực này".

Trong khi đó, con trai cả của ông Trump, ông Donald Trump Jr. cũng lên án cuộc điều tra và gọi đây là hành vi "lạm dụng trắng trợn chức vụ chính trị".

Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích vụ điều tra hình sự tập đoàn mang tên ông. Ảnh: BBC

Trước đó, hôm 18-5, Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York tiết lộ họ đã "thông báo với Tập đoàn Trump rằng đây không còn đơn thuần là một cuộc điều tra dân sự”. 

“Hiện giờ, chúng tôi đang điều tra Tập đoàn Trump theo hướng hình sự cùng với Công tố viên TP Manhattan" - đại diện Văn phòng Tổng chưởng lý bang New York cho hay.

Trong hồ sơ gửi tòa án, văn phòng Công tố viên Vance cho biết ông đang điều tra nghi vấn các hoạt động vi phạm pháp luật của Tập đoàn Trump như gian lận thuế, gian lận bảo hiểm và làm giả hồ sơ vay vốn. 

Văn phòng Công tố viên Vance trong hơn hai năm qua đã bắt đầu điều tra hoạt động làm ăn của ông Trump trước khi nhà tỷ phú này bước chân vào con đường chính trị, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm