Đại giáo chủ Khamenei: Mỹ cứ cấm, Iran sẽ tùy ý bán dầu!

Theo đài Press TV, trong bài phát biểu với các công nhân ở thủ đô Tehran nhân sự kiện Tuần lễ Lao động ngày 24-4, ông Khamenei xem nhẹ quyết định của chính quyền Mỹ ngừng miễn trừ trừng phạt các nước mua dầu của Iran.

“Ngay từ đầu, những nỗ lực như thế (nhằm ngăn Iran bán dầu) sẽ chẳng đi đến đâu, và chúng ta có thể xuất khẩu bao nhiêu dầu tùy nhu cầu và ý muốn”, ông nói.

Đại giáo chủ Iran cảnh báo “hành động thù địch này sẽ không ở tình trạng không bị đáp trả”, đồng thời nhấn mạnh rằng Iran “sẽ không ngồi yên” khi đối mặt với kẻ thù.

Ông Khamenei tuyên bố các kẻ thù của Iran thường xuyên thất bại trong nỗ lực buộc nước này phải quỳ gối. “Họ đang dùng đến áp lực kinh tế để đạt mục đích đó, nhưng sẽ một lần nữa không làm được vậy”, ông nói thêm.

Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei trong cuộc gặp các công nhân ở thủ đô Tehran vào ngày 24-4. Ảnh: TEHRAN TIMES

Tuy nhiên, Lãnh đạo Tối cao Iran cũng kêu gọi các nỗ lực tập thể nhằm giảm sự lệ thuộc vào dầu mỏ. Ông nói thêm rằng dù các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã gây ra các vấn đề cho Iran, chúng sẽ làm lợi cho đất nước “nếu được xử trí đúng đắn và hợp lý”, theo báo Tehran Times.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố sẽ tìm cách ngăn chặn việc bán dầu của Iran bằng cách áp đặt trừng phạt đối với các quốc gia tiếp tục mua dầu thô của Iran sau ngày 1-5.

Vào tháng 5 năm ngoái, Washington đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương với Iran và từ đó nối lại các biện pháp trừng phạt nước này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif hôm 24-4 tuyên bố quân đội nước này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz nhằm phản ứng với lệnh cấm của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm