Dân ném trứng, phản đối cách ly người về từ Vũ Hán ở quê mình

Ngày 31-1, chuyến bay đầu tiên chở khoảng 360 người Hàn Quốc sơ tán từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - trung tâm của dịch virus Corona (2019-nCoV) - đã về đến Hàn Quốc. Toàn bộ những người vừa trở về sẽ được giám sát trong một trung tâm cách ly gần thủ đô Seoul, hãng tin Reuters cho hay.

Cụ thể, Hàn Quốc quyết định cách ly những người vừa trở về Vũ Hán tại một trung tâm đào tạo dành cho các quan chức chính phủ ở gần các TP Asan và Jincheon.

Người biểu tình phản đối kế hoạch cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh trở về từ Vũ Hán đụng độ với cảnh sát. Ảnh: TELEGRAPH

Tuy nhiên, quyết đinh này bị người dân địa phương phản ứng dữ dội.

Ngày 30-1, người dân hai TP này tập trung biểu tình phản đối việc cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh ở địa phương mình.

Ở Asan, người dân dùng nhiều máy kéo để chặn đường vào trung tâm dự kiến được dùng cách ly những người về từ Vũ Hán.

Chưa hết, dân còn phản ứng bằng nhiều lời lẽ khó nghe thậm chí ném trứng về phía Bộ trưởng Nội vụ Chin Yong khi ông này đến nói chuyện với người dân địa phương. Cảnh sát phải dùng dù để che cho vị bộ trưởng.

Còn ở Jincheon, người biểu tình đã hét vào mặt ông Chin khi ông đến đây thuyết phục dân khiến ông phải rút ngắn cuộc nói chuyện. Một số người còn nằm chặn trước ô tô của ông Chin để ngăn không cho ông rời đi.

“Nếu họ an toàn như vậy sao ông không mang họ về nhà mình luôn đi?” - một người biểu tình tức giận nói.

Bộ trưởng Chin bày tỏ sự đồng cảm với sự lo lắng của người dân, song nêu rõ khu vực này được chọn vì đây là nơi duy nhất đủ rộng để tập trung tất cả những người cần cách ly. 

Chiếc máy bay Boeing 747-400 của hãng hàng không Korean Air chở 360 công dân Hàn Quốc sơ tán khỏi Vũ Hán đã về đến sân bay quốc tế Gimpo ngày 31-1. Ảnh: REUTERS

“Các công dân Hàn Quốc tại Vũ Hán đang chịu nguy cơ cao. Do đó, có phải chúng ta cần đưa họ về càng sớm càng tốt?” - ông Chin giải thích với người dân địa phương.

Trong ngày 30-1, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm hai ca nhiễm virus 2019-nCoV, trong đó có một người bị nhiễm bệnh trên lãnh thổ Hàn Quốc, nâng tổng số ca nhiễm lên con số sáu. Trước đó, các ca bệnh còn lại đều đã từng đến Vũ Hán.

Seoul đã cố gắng thuyết phục Bắc Kinh chấp nhận cho bốn chuyến bay chở công dân từ Vũ Hán về nước. Tuy nhiên, phía Trung Quốc chỉ mới cấp phép cho một chuyến bay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm