Đảng cầm quyền Đức chọn được người kế nhiệm bà Merkel

Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đứng đầu liên minh cầm quyền ở Đức đã bầu ông Armin Laschet làm chủ tịch đảng, đưa ông này trở thành ứng viên sáng giá nhất kế nhiệm bà Angela Merkel ở vị trí Thủ tướng Đức, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 16-1, các lãnh đạo CDU đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng. Hai ứng cử viên trong vòng bỏ phiếu cuối cùng là ông Laschet (theo đường lối ôn hòa) và ông Friedrich Merz (có tư tưởng cực kỳ bảo thủ).

Kết quả bỏ phiếu là 521 phiếu bầu cho ông Laschet trong khi ông Merz giành được 466 phiếu bầu.

Nếu CDU tiếp tục giành ưu thế trong cuộc bầu cử vào cuối tháng 9 tới, ông Laschet nhiều cơ hội sẽ trở thành thủ tướng mới của Đức, thay thế bà Merkel và rất có thể sẽ tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm. 

Ông Armin Laschet phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) hôm 16-1. Ảnh: REUTERS

Bà Merkel là một trong những chính trị gia có tầm ảnh hưởng nhất châu Âu và thế giới hiện nay. Năm 2005, bà Merkel lần đầu nhậm chức Thủ tướng và đã trải qua bốn nhiệm kỳ liên tiếp.

Ngày 4-6-2020, bà Merkel tuyên bố không tái tranh cử thủ tướng sau khi kết thúc nhiệm kỳ hiện tại.

Trước đó, vào tháng 12-2018, bà Merkel đã rút khỏi vị trí Chủ tịch CDU và giao lại vai trò này cho bà Annegret Kramp-Karrenbauer. Bà Kramp-Karrenbauer không có ý định tái tranh cử vị trí này.

Còn ông Laschet từng là một nhà báo, hiện là Thủ hiến bang North Rhine-Westphalia - bang có quy mô dân số và kinh tế lớn nhất Đức.

So với ông Merz, ông Laschet được cho là dễ dàng nhận được sự ủng hộ của đảng Xanh - đảng phái đứng thứ hai (xếp sau khối đồng minh của CDU và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo CSU) trong các cuộc thăm dò ý kiến phổ thông.

Tuy nhiên, vì số phiếu giành cho ông Laschet và ông Merz cách biệt không quá lớn, CDU đang gặp phải thách thức lớn trong việc thống nhất nội bộ vốn luôn âm ỉ những tư tưởng phản đối đường lối ôn hòa của bà Merkel.

Trong bài phát biểu sau khi được bầu làm Chủ tịch CDU, ông Laschet kêu gọi các đảng phái ủng hộ dân chủ cùng nhau chống lại chủ nghĩa cực đoan trong bối cảnh những tư tưởng tiêu cực đang lan rộng ra khắp các quốc gia phương Tây cùng với những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

Ông Laschet cho rằng nhiệm vụ trước mắt của mình với tư cách lãnh đạo CDU là xây dựng niềm tin của người dân đối với bản thân ông và với CDU. Ông Laschet tự tin rằng bản thân có thể làm tốt nhiệm vụ xây dựng sự thống nhất trong đảng.

Sau cuộc bầu cử năm 2021, lãnh đạo đảng hoặc liên minh chiếm đa số trong Nghị viện sẽ được đề cử trở thành Thủ tướng Đức. Đề cử này sẽ được Nghị viện Đức bỏ phiếu thông qua.

Reuters lưu ý rằng dù trở thành Chủ tịch CDU, ông Laschet vẫn có khả năng không được liên minh CDU/CSU chọn là ứng viên thủ tướng tiếp theo của Đức.

Nếu liên minh CDU/CSU giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới nhưng ông Laschet không thể thể hiện được vai trò lãnh đạo, liên minh này được cho là có thể đề cử Bộ trưởng Y tế Jens Spahn - người lãnh đạo cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Đức - hoặc lãnh đạo CSU, ông Markus Soeder. 

COVID-19 diễn biến xấu, Đức kéo dài lệnh phong tỏa
COVID-19 diễn biến xấu, Đức kéo dài lệnh phong tỏa
(PLO)- Hãng tin Reuters dẫn nguồn tờ Bild (Đức) ngày 4-1 cho hay chính phủ Đức cùng chính quyền 16 bang trực thuộc đã đồng ý kéo dài lệnh phong tỏa cho đến ngày 31-1 nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm