Đến lượt Singapore, Nhật Bản bị vạ lây vì dịch Corona

Nhiều người đang gặp cảnh khốn đốn với các kế hoạch du lịch và làm việc của mình vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra (gọi tắt là dịch Corona), theo báo South China Morning Post (SCMP) ngày 9-2. 

Trong đó có nhân viên ngân hàng Jamie Wong, 34 tuổi, sống tại Anh. Anh dự định đến trụ sở công ty của mình tại Singapore làm việc vài ngày, đồng thời dự đám cưới của một người họ hàng tại đây. 

Tuy nhiên, công ty đã yêu cầu anh làm việc tại nhà do trước đó không lâu anh đã ở Hong Kong. Jamie cho biết nếu đám cưới tại Singapore không phải là sự kiện gia đình, anh cũng sẽ không tham dự. 

Người này cũng đã hủy chuyến đi Đài Loan của mình vì chính sách cách ly trong 14 ngày đối với hành khách có lịch sử di chuyển đến nơi có dịch. 

Nhật Bản không ban hành các lệnh hạn chế di chuyển như Đài Loan nhưng Jamie vẫn e ngại vì tình hình dịch bệnh đang ngày càng gia tăng ở đây. 

Jamie chia sẻ anh không muốn bị lây nhiễm virus Corona. "Hy vọng dịch bệnh sẽ chấm dứt vào lúc tôi đến đó" - anh nói khi nhắc đến kế hoạch đi Malaysia của mình vào tháng 4-2020. 

Jamie Wong là một trong nhiều người phải thay đổi lịch trình du lịch hoặc làm việc của mình vì dịch Corona. 

Ngày 7-2, chính quyền Singapore đã chuyển mức báo động từ màu vàng sang cam do xuất hiện ca lây nhiễm qua người. 

Khách du lịch đứng trước khu nghĩ dưỡng Marina Bay Sands ở Singapore.
Ảnh: REUTERS 

Trước đó, cơ quan y tế Singapore đã xác nhận bốn ca lây nhiễm không có liên hệ trực tiếp với bệnh nhân khác và cũng không có lịch sử di chuyển đến Trung Quốc trong 14 ngày gần nhất. 

Kể từ lúc dịch Corona được thông báo bùng phát vào đúng ngày cuối cùng của năm 2019, đến nay dịch đã lây lan đến hơn 20 quốc gia. Có hơn 40.000 ca lây nhiễm, hơn 900 người chết (số liệu của SCMP). Tuy đã có hơn 3.000 người được chữa khỏi nhưng số ca lây nhiễm vẫn tiếp tục tăng.

Đặc biệt các nước Singapore, Nhật Bản và Thái Lan là ba nước ghi nhận nhiều ca lây nhiễm nhất sau Trung Quốc. 

Nhiều người đã hỏi trên mạng xã hội Twitter rằng có thể hủy chuyến bay đến Singapore được không. Một kỹ sư hóa học người Ấn Độ đã đăng bài để hỏi trang đặt phòng và khách sạn Goibibo liệu cô có được nhận hoàn phí đặt phòng nếu cô hủy đặt hay không. 

Aydin Ilhan, Giám đốc một hãng tư vấn tại Singapore, cũng gặp trở ngại khi nhân viên anh thuê từ Brazil từ chối đến Singapore làm việc trong thời gian này vì vợ anh ta lo ngại về dịch Corona đang lây lan ở châu Á. 

Bản thân Aydin cũng sẽ hủy chuyến đi Hong Kong của mình vào tháng 4-2020, nơi đã ghi nhận 36 ca nhiễm bệnh. 

Vào ngày 7-2, Anh đã mở rộng danh sách các nước có hành khách cần đưa vào cách ly nếu có các triệu chứng của dịch Corona. Trong đó có Singapore và bảy nước châu Á khác. Trước đó, danh sách chỉ bao gồm những hành khách đến từ Trung Quốc đại lục, nơi dịch bệnh bùng phát. 

Anh đưa ra quyết định này sau khi xác nhận ca lây nhiễm thứ ba của nước này là một người đàn ông vừa trở về từ một cuộc họp tại khách sạn cao cấp Grand Hyatt của Singapore. 

Cuộc họp có hơn 90 người tham dự, đến từ nhiều quốc gia trong đó Trung Quốc, cụ thể là TP Vũ Hán. Những người tham dự từ Hàn Quốc, Malaysia và Singapore cũng đang được kiểm tra. 

Ngoài Singapore, nhiều hành khách cũng tránh di chuyển đến Nhật Bản. Vừa qua, có ít nhất 64 trường hợp nhiễm bệnh được báo cáo trên một tàu du lịch tại TP Yokohama (Nhật Bản). 

Khách du lịch chụp ảnh tại Công viên Merlion ở Singapore. Ảnh: REUTERS

Các bệnh nhân bao gồm khoảng 21 công dân Nhật Bản, 10 người Mỹ, một số đến từ Canada, Úc, Argentina, Trung Quốc và Anh. Họ đã được đưa đến bệnh viện để điều trị. Riêng Nhật Bản đã có ít nhất 25 trường hợp nhiễm virus Corona. 

Singapore và Nhật Bản là hai nước được cho là "sạch sẽ và an toàn" nhưng sự lây lan của dịch Corona đã khiến nhiều người e ngại đến hai nơi này. Nhà kinh tế của Ngân hàng DBS Irvin Seah, cho biết nguyên nhân là do đây là hai nước có dân số đông và luồng khách du lịch hai chiều với Trung Quốc khá dày đặc. 

Các lệnh hạn chế duy chuyển cũng như sự e ngại của hành khách sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu của ngành du lịch và các ngành liên quan.

Alicia Seah, Giám đốc truyền thông tiếp thị tại Công ty Du lịch Dynasty Travel (Singapore), cho biết nhu cầu du lịch và đặt phòng - khách sạn cả trong và ngoài nước đang giảm rõ rệt. Bà ước tính thiệt hại lên khoảng 40%-50% trong nửa đầu năm 2020. 

Irvin Seah dự kiến lượng khách du lịch của Singapore sẽ giảm khoảng 1 triệu người, ngành du lịch nước này có thể thâm hụt hơn 700 USD doanh thu trong mỗi kỳ ba tháng hạn chế hoạt động du lịch. 

Theo SCMP, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính Singapore đang phối hợp làm việc gấp rút để hỗ trợ các hãng hàng không của nước này. Đồng thời, sân bay quốc tế Changi (Singapore) cũng được khuyến khích đẩy nhanh tốc độ thi công nhà ga số 5 hỗ trợ lượng khách đến sân bay. 

Giới truyền thông cho biết lượng khách đến các trung tâm mua sắm tại sân bay quốc tế Changi của Singapore đã giảm nhiều từ khi các trường hợp lây nhiễm được xác nhận tại nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm