Đi bộ 3 ngày trời từ sân bay về nhà vì sợ lây COVID-19

Một người đàn ông Malaysia vừa trở về từ Nhật Bản đã đi bộ ba ngày trời từ sân bay về nhà cùng một chú chó mà không chọn đi phương tiện công cộng hay gọi người nhà ra đón.

Lý do là người đàn ông này lo ngại bản thân mình có thể mang virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Câu chuyện đã thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.

Đi bộ 120 km vì sợ lây COVID-19 cho người khác

Theo báo The Straits Times, nhân vật nói trên tên là Alixson Mangundok, 34 tuổi, vừa trở về từ Nhật Bản - nơi người này làm việc - vào hôm 25-3.

Ngay sau khi tới sân bay quốc tế Kota Kinabalu ở bang Sabah, Mangundok, lo ngại bản thân mình mang virus gây bệnh COVID-19 nên đã không chọn đi phương tiện công cộng hay gọi người nhà ra đón.

Thay vào đó, anh đã quyết định đi bộ về nhà tại huyện Kota Marudu, bang Sabah cách sân bay 120 km.

Anh Alixson Mangundok đi bộ ba ngày trời từ sân bay về nhà. Ảnh: The Straits Times

“Sau khi đến sân bay quốc tế Kota Kinabalu, tôi đã được kiểm tra và mặc dù các quan chức y tế nói tôi khỏe và không có bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19 nhưng tôi vẫn được yêu cầu tới Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth để kiểm tra thêm” - Mangundok nói.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm của Mangundok, các bác sĩ nói với người đàn ông này rằng trong khi chờ kết quả xét nghiệm COVID-19, anh ta có thể tự cách ly tại nhà và không cần phải kiểm tra tại các trung tâm cách ly của nhà nước.

Trước đó, người nhà của Mangundok đã giúp anh mang về hai gói hành lý lớn và để lại cho anh một ba lô xách tay vì nghĩ rằng anh sẽ phải ở lại trong các khu cách ly tập trung của nhà nước trong hai tuần.

“Nhưng sau đó, tôi được biết là tôi có thể tự cách ly tại nhà. Vì vậy, để tránh bất kỳ rủi ro nào cho bất kỳ ai, tôi quyết định đi bộ tới Kota Marudu do tôi cũng đã quen với việc đi bộ hàng kilomet trong nhiều ngày từ thời còn đi săn và làm trang trại” - Mangundok nói.

Trước khi thực hiện chuyến đi này, Mangundok đã ăn trưa và mua hai chai nước tại bệnh viện.

Bắt đầu hành trình trở về nhà, khi anh vừa đi qua một nghĩa địa, một chú chó xuất hiện và đi theo. Mangundok không những cho chú chó đi theo như bạn đồng hành mà còn đặt tên cho nó là Hachiko.

“Tôi ban đầu nghĩ rằng nó sẽ bỏ tôi giữa chừng, nhưng nó đã đi cùng tôi suốt cả chuyến đi. Đó là lý do tôi quyết định nhận nuôi Hachiko” - Mangundok nói.

Hachiko là tên một chú chó nổi tiếng khắp Nhật Bản do trung thành với chủ ngay cả sau khi người chủ đã qua đời nhiều năm.

Trên đường đi, họ đã nghỉ ngơi tại các trạm xe buýt, đi qua khá nhiều điểm chốt, leo qua các ngọn đồi bất kể trời mưa hay nắng. Anh cũng đã làm quen với nhiều bạn mới.

Một nhân viên hàng không của hãng Malaysia Airlines đo nhiệt độ một hành khách Trung Quốc tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Ảnh: AFP

“Tại mỗi điểm chốt, cảnh sát và các lực lượng an ninh đang làm nhiệm vụ sẽ hỏi tôi đang đi đâu và khi tôi nói tôi đi tới Kota Marudu, họ không thể tin được nhưng cuối cùng tôi đã thuyết phục họ rằng tôi không nói đùa” - Mangundok nói.

Anh đã giải thích lý do và chìa cho họ thấy tấm hộ chiếu của mình cùng với những giấy tờ tại bệnh viện làm bằng chứng. Họ sau đó khuyên anh cẩn thận, cảnh giác và hãy nghỉ ngơi ở những khu vực sáng sủa.

“Họ cũng đề nghị giúp tôi bằng ngựa nhưng tôi từ chối vì tôi còn có chú chó đi cùng, hơn nữa tôi không muốn gây ra bất kỳ rủi ro y tế nào cho bất kỳ ai mặc dù các bác sĩ nói tôi ổn” - Mangundok kể.

Mangundok đã dừng lại ở các cửa hàng tạp hóa để mua nước và lon cá mòi cho chú chó Hachiko của mình, còn bản thân anh thì không ăn gì vì mệt.

Về tới nhà nhưng không gặp cha mẹ ngay

Đến sáng 28-3, khi đến gần Kg Tandasan ở huyện Kota Belud, còn nửa đường nữa là tới huyện Kota Marudu, Mangundok nhìn thấy anh trai mình đang lái xe đi đâu đó và vẫy tay ra hiệu cho người anh.

“Anh ấy vẫy tay lại nhưng không nhận ra tôi vì tôi che mặt tránh ánh nắng và có con chó đi cùng. Anh ấy đã lái xe đi” - Mangundok kể.

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khi đợt công dân Malaysia thứ hai được sơ tán khỏi TP Vũ Hán, Trung Quốc về đến sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: SCMP

Mangundok nói rằng sau đó người đi cùng anh trai của mình đã nhìn thấy anh đang đi bộ.

"Lúc đó, tôi nghĩ mọi người đều lo lắng bởi điện thoại của tôi đã hết pin được hai ngày và họ không nghe được tin gì từ tôi kể từ khi tôi rời sân bay" - anh nói.

Mangundok cho biết thêm, người anh trai sau đó đã trở lại và nhìn thấy anh đi bộ trên đường.

Anh trai của Mangundok đã thông báo với gia đình rằng anh đã đi bộ được ba ngày và nhờ người nhà gửi xe lên.

Vì vậy, Mangundok có thể tự lái xe chở bạn đồng hành bốn chân của mình về cùng.

"Tôi không tới gặp cha mẹ ngay khi đến Kota Marudu mà tới thẳng túp lều nhỏ ở nông trại bởi nơi đó an toàn hơn cho tất cả mọi người" - Mangundok cho biết.

Mangundok kể lần sàng lọc đầu tiên của anh cho kết quả âm tính. Đến ngày 7-4, anh đi khám COVID-19 lần hai tại Bệnh viện Kota Marudu. 

"Tôi sẽ không nghỉ ngơi và sẽ không gặp gia đình cho đến khi bệnh viện xác nhận tôi không nhiễm virus. Đến nay, Hachiko vẫn ở cùng tôi trong túp lều".

Ông bố hai con này là con út trong gia đình gồm 12 anh chị em. Mangundok đã làm việc tại một số nước như Singapore, Algeria, Úc và Hàn Quốc từ năm 18 tuổi.

Theo trang thống kê Worldometer, Malaysia hiện là quốc gia có ca nhiễm cao nhất khu vực Đông Nam Á với 4.119 ca nhiễm, trong đó 65 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm