Đích thân ông Trump lên tiếng vụ Nga treo thưởng giết lính Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ việc nhận được thông tin tình báo về cáo buộc Nga treo thưởng để nhóm tay súng Taliban giết lính Mỹ, báo South China Morning Post đưa tin.

Ngày 28-6, ông Trump viết trên Twitter: "Không ai báo cáo hay nói gì với tôi, Phó Tổng thống Mike Pence hay Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows về 'cái gọi là vụ tấn công của người Nga nhắm vào quân đội của chúng tôi tại Afghanistan'".

Ông Trump nhắc lại cáo buộc rằng báo The New York Times - cơ quan truyền thông đầu tiên đưa tin về cáo buộc này - là một "hãng tin giả" và "tất cả mọi người đều phủ nhận cáo buộc này". 

Tổng thống Donald Trump phủ nhận việc nhận được thông tin tình báo về cáo buộc Nga treo thưởng để các tay súngTaliban giết lính Mỹ. Ảnh chụp màn hình TWITTER

Sau đó, Tổng thống Trump tiếp tục rằng "không ai từng cứng rắn với Nga hơn" chính quyền hiện tại ở Washington.

Ông Trump nhấn mạnh dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Moscow đã tận dụng cơ hội để "giành quyền kiểm soát những phần quan trọng của Ukraine" - ám chỉ cáo buộc Nga ủng hộ các lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine và việc sáp nhập bán đảo Crimea.

Ngày 26-6, The New York Times dẫn nguồn thạo tin tình báo Mỹ cho biết quân đội Nga đã treo thưởng cho các tay súng liên kết với phiến quân Taliban ở Afghanistan tiêu diệt lính Mỹ và binh sĩ các nước khác thuộc liên quân quốc tế.

Ngày 27-6, Nhà Trắng đã phủ nhận việc Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence nhận được thông tin tình báo về khoản tiền thưởng mà Nga đề nghị với phiến quân Taliban.

Giám đốc Tình báo quốc gia John Ratcliffe cũng phủ nhận sự tồn tại của thông tin tình báo như The New York Times đã đưa.

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng cáo buộc của tờ báo Mỹ là "vô lý" và mỉa mai "năng lực trí óc kém của các lực lượng tuyên truyền của tình báo Mỹ" khi không thể nghĩ ra một cáo buộc nào nghe có vẻ "hợp lý hơn".

Đại sứ quán Nga tại Washington cũng cho rằng các cáo buộc của The New York Times là "vô căn cứ" và đang đe dọa tính mạng của các nhân viên ngoại giao nước này.

Về phía Taliban, nhóm phiến quân này tuyên bố không hoạt động vì lợi ích của bất kỳ lực lượng nước ngoài nào nên không có chuyện nhận tiền thưởng của Nga để giết lính Mỹ, theo hãng tin AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm