Dịch xấu hơn, Mỹ sẽ chi 2,9 tỉ đô gấp rút sản xuất máy thở

Ngày 20-4, Mỹ tiếp tục là nước có dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất thế giới với số người nhiễm và tử vong cao nhất toàn cầu.

Theo thống kê của ĐH Johns Hopkins và trang web Worldometer, Mỹ có tổng cộng 792.759 ca nhiễm trong đó 42.514 ca tử vong vì COVID-19 tính đến hết ngày 20-4 (giờ Bờ Đông Mỹ - sáng 21-4 giờ Việt Nam).

Trong 24 giờ qua, số người chết tại Mỹ vì COVID-19 tăng lên 1.939 người, cao hơn 378 người so với ngày 19-4 (1.561 người tử vong).

Ngày 20-4, Mỹ cũng ghi nhận tới 28.123 ca nhiễm mới. Con số này cao hơn nhiều so với một ngày trước đó (25.844 ca nhiễm mới).

Hiện toàn nước Mỹ đã có 72.389 ca đã bình phục khỏi COVID-19.

Ông Trump: Số ca tử vong sẽ thấp hơn dự đoán

Trong cuộc họp báo ngày 20-4, Tổng thống Donald Trump dự báo số người chết vì COVID-19 ở Mỹ sẽ khoảng từ 50.000 đến 60.000. Con số này thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đó của chính phủ Mỹ, theo Reuters.

“Hiện tại, chúng ta thấy số người tử vong đang tiến sát mức 50.000. Tôi nghe nói có thể là 60.000 người. Một con số quá lớn. Nhưng đó là mức thấp hơn so với dự đoán 100.000 người trước đây” - ông Trump cho hay.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo ngày 20-4. Ảnh: AP

Tổng thống Trump nói thêm: “Tôi nghĩ nếu chúng ta không hành động thì có lẽ con số này sẽ là 1 triệu, thậm chí là 2 triệu hoặc hơn thế nữa”.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, Giám đốc Viện Các bệnh Dị ứng và truyền nhiễm Quốc gia, thành viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng - dự đoán khoảng trên 100.000 người Mỹ chết vì COVID-19.

"Trong thời gian này, người Mỹ phải duy trì cảnh giác nghiêm ngặt và tiếp tục thực hiện việc giữ vệ sinh, giãn cách xã hội và một số biện pháp mà chính phủ đề ra” - ông Trump nhắc nhở thêm với người Mỹ.

Chính phủ sẽ làm việc với bang New York để đối phó dịch bệnh

Ngày 20-4, Tổng thống Donald Trump cho biết đã làm việc với thống đốc các bang về việc đảm bảo nguồn cung cần thiết để tăng cường xét nghiệm COVID-19. Ông Trump cũng thông tin rằng sẽ làm việc với Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo trong ngày 21-4 về các biện pháp đối phó với đại dịch.

Hiện bang New York tiếp tục là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch COVID-19 với tổng số người tử vong là 18.929 (chiếm 44,5% tổng số ca tử vong tại Mỹ) và số người nhiễm là 252.094 người (hơn 1/3 số ca nhiễm toàn quốc).

Thống đốc Cuomo cho biết New York chỉ ghi nhận 478 người chết vì COVID-19 trong ngày 20-4. Đây được xem là ngày có số người tử vong thấp nhất trong hai tuần qua. 

Mỹ sẽ gấp rút sản xuất máy trợ thở

Hãng tin Reuters cho biết tuần này chính phủ Mỹ sẽ xây dựng một chương trình trị giá 2,9 tỉ USD để sản xuất 187.000 máy trợ thở trong năm nay.

Trước đó, ông Trump đã viết trên Twitter chế giễu những chỉ trích về phản ứng của chính phủ đối với COVID-19: "Tháng trước tất cả những gì chúng ta nghe được từ “phe Dân Chủ không làm được gì” là máy trợ thở, máy trợ thở và máy trợ thở. Họ hét thật to và nghĩ rằng chúng ta sợ hãi. Nhưng tất cả mọi người đều đã nhận được máy trợ thở và còn nhiều cái dự trữ”.

Tổng thống Trump giơ một bài báo nói về máy trợ thở trong họp báo ngày 20-4. Ảnh: REUTERS

Dự kiến ngày 21-4 (giờ Mỹ), Phó Tổng thống Mike Pence sẽ đến thăm và làm việc với các cơ sở lắp ráp máy trợ thở của Công ty General Electric tại TP Madison, bang Wisconsin.

Reuters dẫn lời Tiến sĩ Christopher Murray - Giám đốc Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington rằng nhu cầu về máy trợ thở có thể tăng mạnh "khi làn sóng nhiễm bệnh thứ hai hoặc sự bùng phát dịch xuất hiện nếu chúng ta dỡ bỏ giãn cách xã hội".

“Nếu Mỹ duy trì giãn cách xã hội thì việc sản xuất theo kế hoạch gần 190.000 máy trợ sẽ vượt xa mức mà chúng ta cần” - ông Murray dự báo.

Hiện tại, các công ty sản xuất máy trợ thở đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Theo Thống đốc bang New York, chỉ riêng bang này thì đang cần tới 30.000 máy trợ thở để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Y tá New York kiện đòi được bảo vệ nhiều hơn

Tại một diễn biến cũng đáng chú ý, từ ngày 19-4, Hiệp hội Y tá bang New York đã kiện chính quyền và hai bệnh viện tại bang này nhằm yêu cầu được cung cấp các thiết bị bảo hộ và áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan COVID-19 trong đội ngũ y tá.

Cụ thể, hiệp hội này đã kiện Sở Y tế New York, Trung tâm Y tế Montefiore và công ty mẹ của Trung tâm Y tế Westchester. Theo đơn kiện của các y tá gửi lên các thẩm phán, họ yêu cầu tòa án ra lệnh cho chính quyền và các bệnh viện phải cung cấp khẩu trang và thiết bị bảo hộ khác cho các y tá.

"Vụ kiện này đã được đệ trình lên tòa án nhằm đảm bảo các y tá, bệnh nhân và cả cộng đồng của chúng ta có được sự bảo vệ cần thiết” - ông Pat Kane, Chủ tịch Hiệp hội y tá New York nói.

Các y tá tại Trung tâm Y tế Montefiore Moses Division ở quận Bronx, TP New York biểu tình nhằm yêu cầu được cung cấp nhiều thiết bị bảo hộ hơn. Ảnh: REUTERS

Theo hồ sơ tòa án, các bệnh viện đã phớt lờ các yêu cầu của lực lượng đặc nhiệm phòng, chống COVID-19 trong việc cung cấp khẩu trang y tế N95 hằng ngày cho các nhân viên y tế.  

Hiệp hội Y tá New York đại diện cho 42.000 y tá làm việc trên toàn bang. Theo thông tin từ hiệp hội, đã có 9.514 y tá đã dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 và đã 11 y tá tử vong. 

Theo Reuters, Bộ Y tế Mỹ cho biết đã thực hiện mọi bước cần thiết để đảm bảo nhân viên y tế có sự hỗ trợ và các vật tư y tế cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm