Đô đốc Mỹ tuyên bố ‘sẵn sàng’ chờ lệnh hành động ở Venezuela

“Tổng thống Trump quyết không muốn thấy Venezuela rơi vào tầm ảnh hưởng của các cường quốc nước ngoài”, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton nói với người dẫn chương trình phát thanh Hugh Hewitt hôm 10-4.

Ông Bolton ưa chuộng Học thuyết Monroe ­– một chính sách ra đời thập niên 1820 nhằm giữ an ninh tất cả các nước Tây bán cầu thông qua việc tạo ảnh hưởng đến các nước Mỹ La-tinh, và nói rằng “nếu học thuyết đó thất bại, nếu Trung Quốc và Nga, cùng với Cuba thiết lập sự chi phối đối với Venezuela, tôi nghĩ lợi ích chiến lược của Mỹ sẽ bị tổn hại”, theo báo Spectator.

Trong khi đó, Đô đốc bốn sao Craig S. Faller, người lãnh đạo Bộ Tư lệnh miền Nam của Mỹ, cho biết quân đội “đang trong vị thế tốt nhất để hành động” và đang chờ chỉ thị từ chính quyền Trump về việc can thiệp quân sự vào Venezuela.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Foreign Policy, Đô đốc Faller cho biết quân đội Mỹ “đang xem xét một loạt lựa chọn” và “sẽ sẵn sàng” thực thi bất cứ điều gì mà ông Trump quyết định tại Venezuela.

Trong khi từ chối đưa ra chi tiết cụ thể chính xác về các kế hoạch của Mỹ trong khu vực, ông Faller đã so sánh những diễn biến tại Venezuela với tình hình bất ổn tại Syria.

Đô đốc bốn sao Craig S. Faller. Ảnh: SPECTATOR

“Cuộc khủng hoảng ở Venezuela có thể đạt đến mức độ đó vào cuối năm nay nếu ông Maduro vẫn còn nắm quyền”, Đô đốc Faller nói Quân đội Mỹ đã can thiệp vào Syria nhân danh cho phe đối lập với chính quyền của ông al-Assad. Ước tính 400.000 người Syria đã thiệt mạng trong năm năm đầu tiên của cuộc xung đột đang diễn ra ở nước này.

Tại Venezuela, Mỹ ủng hộ và công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là “tổng thống hợp pháp” của Venezuela, trong khi Nga, Trung Quốc và Cuba hậu thuẫn đương kim Tổng thống Maduro.

Theo đài Fox News, trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 10-4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã kêu gọi Đại sứ Venezuela tại LHQ  Samuel Moncada nên rời vị trí, trở về Venezuela và nói với ông Maduro rằng “đã đến lúc ông này phải ra đi”.

Ông cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động để chấm dứt sự tồn tại của chính quyền Maduro và công nhận ông Guaido là người đứng đầu Venezuela.

Ông cũng tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp gần 61 triệu USD hỗ trợ nhân đạo, ngoài 213 triệu USD mà Bộ Ngoại giao Mỹ đã cung cấp cho người tị nạn Venezuela sống ở các quốc gia lân cận cũng như 43 triệu USD hỗ trợ phát triển kinh tế.

Mỹ cũng đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Venenezuela để ép chính phủ nước này trao quyền lực lại cho phe đối lập.

Trong khi đó, Nga vừa điều nhân viên quân sự đến Venezuela để thực hiện các hợp đồng hợp tác đã ký với Venezuela. Trung Quốc đã ngỏ ý giúp khôi phục mạng lưới điện của Venezuela, song song với các khoản đầu tư và cho vay hỗ trợ chính quyền của ông Maduro. Cuba mới đây cũng lên án các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ nhằm vào Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm