Du khách Anh kể lại chuyện cách ly chống COVID-19 ở Việt Nam

LTS: Trong một bài viết đăng trên tạp chí Southeast Asia Globe mới đây, một công dân Anh tên Gavin Wheeldon đã kể lại quãng thời gian anh lưu trú trong khu cách ly ở thị xã Sơn Tây, thủ đô Hà Nội sau khi đặt chân tới Hà Nội hôm 14-3 trên một chuyến bay thẳng từ London, Anh. Dưới đây là những chia sẻ và trải nghiệm của anh. 

5 giờ sáng, tôi đặt chân tới sân bay Nội Bài với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới tại một đất nước mà tôi yêu mến. Cuối cùng tôi đã đặt chân tới Việt Nam. Khi tôi rời máy bay, có chốt chặn và chúng tôi phải khai báo y tế. Các nhân viên mặc đồ bảo hộ. Tất cả dường như đã rất thật. Không còn là những dòng tít trên các báo nữa.

Chúng tôi xếp hàng và trình hộ chiếu. Đột nhiên tôi bỗng cảm thấy biết ơn vì mình đã điền khai báo trực tuyến (online) nên không còn phải xếp hàng nữa. Cuối cùng, họ lấy dịch từ họng, mũi của tôi và tôi được hướng dẫn ngồi đợi tại một khu vực riêng.

Đoàn xe chở du khách nước ngoài tới khu cách ly Sơn Tây. Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBLE

Tôi quay lại nhìn về phía dòng người đang di chuyển chậm chạp. Người phương Tây, người Việt Nam, mỗi người đều đang chờ tới lượt mình.

Vài giờ trôi qua, nỗi bất an lớn dần khi không ai trong số chúng tôi được cung cấp thông tin gì khác. Ngày càng rõ ràng là không phải chỉ mình nhóm chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra khi một nhóm du khách trung niên gần đó cũng bắt đầu lên tiếng phàn nàn.

Đến cả nhân viên cũng không biết phải làm gì với chúng tôi. Tôi nhận ra rằng ở đâu đó, ai đó đang bàn bạc xem nên gửi chúng tôi đi đâu.

Khoảng 4-5 tiếng sau, chúng tôi đột nhiên được thông báo có hai lựa chọn. Hoặc là cầm lại hộ chiếu và đổi hướng bay ra khỏi Việt Nam hoặc chịu cách ly bắt buộc trong 14 ngày để được nhập cảnh vào Việt Nam.

Mọi thứ đều miễn phí trừ khi chúng tôi dương tính với virus, trong khi những người Việt Nam sẽ được điều trị hoàn toàn miễn phí.

Trong lúc mọi người cứ phàn nàn và hỏi đi hỏi lại, tôi bỗng thấy ái ngại cho người phiên dịch. Cô ấy ở đây để giúp chúng tôi. Đột nhiên mọi thứ trở nên rất nhân văn, chúng tôi đang là khách ở một đất nước đang làm hết sức mình để bảo vệ công dân của họ cũng như đảm bảo an toàn cho người nước ngoài. Đây là bản chất tốt đẹp của người Việt Nam.

Trong khi tất cả người Việt Nam đều được đưa vào khu cách ly thì phần lớn người nước ngoài được lựa chọn.

Dù cho chọn cách nào đi nữa, chúng tôi không còn đường lùi. Chỉ bốn người người nước ngoài xa lạ ngồi cùng nhau với một mục tiêu chung là sẽ vượt qua những ngày sắp tới. 

Chúng tôi lên xe. Hộ chiếu được cho vào túi sinh học màu vàng sáng. Khi ra khỏi sân bay, chúng tôi nghĩ ngợi sẽ cách ly trong điều kiện ra sao? Liệu chúng tôi có được cho ăn uống đầy đủ? Chúng tôi có phải ở gần người bệnh?

Khung cảnh thay đổi nhanh chóng từ cao tốc sang vùng quê đến khi chúng tôi đến một doanh trại quân đội.

Nhân viên y tế Việt Nam phun thuốc khử trùng hành lý của người cách ly. Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBLE

Họ phun thuốc khử trùng và đưa chúng tôi đến một khoảng sân rộng, nơi hành lý của chúng tôi cũng được khử trùng. Tôi nhìn xung quanh và thấy hai ký túc xá lớn và hàng rào. Ai cũng mặc quần áo bảo hộ.

Lần lượt chúng tôi tới đăng ký và được đưa đến phòng. Ở khu cách ly này, bất kể ai có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc đi cùng con nhỏ sẽ được ở phòng riêng.

Sân bay thì hỗn độn nhưng khu cách ly rất trật tự. Rõ ràng là khi nhiều nơi trên thế giới còn đang chần chừ thì Việt Nam đã rất sẵn sàng. Bữa sáng, chúng tôi được phục vụ bánh mì, nó giúp mọi người đều no bụng. Tôi thực sự rất nhớ hương vị của món ăn này. 

Sau đó, một người lính quay lại và mua giúp tôi một thẻ SIM điện thoại. Tôi muốn đưa thêm chút tiền cho anh ta vì đã giúp tôi từ lúc tôi đến đây nhưng anh ta từ chối, chỉ lấy tiền SIM. 

Người phiên dịch của chúng tôi đến và hỏi thăm chúng tôi. Cô ấy tiết lộ không phải đến từ đại sứ quán mà là tự nguyện đến. Cô ấy mạo hiểm để giúp chúng tôi.

Sau đó, chúng tôi nghe nói kết quả xét nghiệm đã có ngay trong đêm và tất cả chúng tôi đều âm tính, trừ một người đàn ông đứng tuổi ở khoang thương gia.

Tôi thấy nhẹ nhõm nhưng cũng khá lo lắng. Lỡ tôi đứng gần người đó thì sao? Lỡ tôi đã chạm vào thứ gì đó mà người đó chạm vào thì sao? Dù vậy, tất cả những gì tôi biết là ông ta không đi theo chúng tôi ở sân bay.

Nhân viên y tế Việt Nam khử trùng phòng sinh hoạt của người cách ly. Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBLE

Chúng tôi liên lạc với người thân, trấn an họ và nói với họ rằng chúng tôi phải ở đây trong 14 ngày.

Bên ngoài mọi thứ đều yên bình. Nơi cách ly rất yên tĩnh. Những người lính làm việc không mệt mỏi để khử trùng phòng ốc hằng ngày, ghi nhận thân nhiệt của chúng tôi và dọn sạch các thùng rác.

Họ sống để phục vụ đất nước và dù cho họ có phải nghe những lời cằn nhằn thế nào từ những du khách, họ vẫn rất thân thiện và tận tâm. Đến nay, cảm nhận của tôi giống như mình đi nghỉ ở một khu cắm trại hơn là một khu cách ly.

Trong phòng chúng tôi có bánh kẹo, trái cây và nhận được hàng tiếp tế từ những người thân. Rõ ràng là Việt Nam đang làm hết sức mình để giữ cho người dân và người nước ngoài được an toàn.

Khi tôi đi ra ngoài ở phía sau khu vực được chỉ định cho chúng tôi, một người đàn ông Việt Nam đã tiến tới và nói: "Xin chào". Anh ta hỏi tôi vài câu hỏi như hỏi xem có bao nhiêu người trong phòng. Tôi nói có bốn người, anh ta nói anh ta ở cùng 16 người.

Bạn tôi liền cảnh báo tôi cẩn thận phát ngôn không là người Việt Nam sẽ nghĩ là chúng tôi được hưởng đặc quyền trong chuyện cách ly.

Xe nôi trẻ em và hành lý ngoài sân khu cách ly. Ảnh: SOUTHEAST ASIA GLOBLE

Chúng tôi cũng biết khu cách ly này sẽ sớm chứa đầy 700 người. Trong vòng 12 giờ, dòng xe đến và đi liên tục trong đêm. Đến sáng, chúng tôi đã có hàng xóm mới và tòa nhà đối diện đã đông đúc. Bạn có thể nghe thấy tiếng của đám đông từ chỗ của tôi.

Chúng tôi cảm thấy hơi lo lắng, liệu đông người thì có khả năng lây nhiễm hay không. Tình hình nơi đây vẫn ổn định nhưng chúng tôi lo là điều này sẽ thay đổi. Có thể là do càng đông người xa lạ thì căng thẳng càng tăng. Như nỗi sợ bị lây từ người khác sẽ khiến mọi người tự thiết lập ranh giới với nhau.

Điều này tôi không chắc lắm nhưng chúng tôi đều đang ở đây cùng nhau. Dù vậy, rõ ràng là Việt Nam đang rất nỗ lực để giữ cho mọi người được an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm