Đức bắt 1 nhân viên đại sứ quán Anh tại Berlin nghi bán tin cho tình báo Nga

Cảnh sát Đức đã bắt giữ một công dân Anh làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Berlin vì nghi ngờ người này bán tài liệu cho cơ quan tình báo Nga, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 10-8, các công tố viên Đức cho biết một nhân viên Đại sứ quán Anh tên David S., 57 tuổi, đã bị bắt. Căn hộ và nơi làm việc của người này đã bị lục soát. Người này trình diện trước các thẩm phán điều tra Đức trong tối 10-8.

Văn phòng của tổng công tố liên bang Đức cáo buộc “ít nhất một lần, người này đã chuyển các tài liệu mà ông ta có được trong quá trình hành nghề của mình cho một đại diện của một cơ quan tình báo Nga”. 

Đại sứ quán Anh tại Berlin (Đức). Ảnh: DW

Cơ quan công tố Đức cho biết thêm rằng “bị cáo đã nhận được tiền mặt với số tiền chưa xác định để đổi lấy việc truyền thông tin” cho phía Nga. Một thẩm phán điều tra của Tòa án Tư pháp liên bang Đức đã ký lệnh bắt công dân Anh trên “vì nghi ngờ hoạt động mật vụ”, mở đường cho hoạt động điều tra.

Một nguồn tin an ninh phương Tây tiết lộ với Reuters rằng S. không thể tiếp cận các tài liệu mật và động cơ cho hành động bị nghi ngờ gián điệp này nhiều khả năng là vì tiền. Nguồn tin này bổ sung rằng cơ quan phản gián MI5 của Anh đã tham gia vụ bắt giữ này. Công dân Anh bị bắt hôm 9-8 tại TP Potsdam, ngoại vi thủ đô Berlin.

Tạp chí tiếng Đức Focus cho hay thông tin mà S. giao cho phía Nga liên quan tới hoạt động chống khủng bố.

Cơ quan An ninh liên bang (FSB) và Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) của Nga chưa có bình luận về thông tin này. Đại sứ quán Nga tại Berlin cũng từ chối bình luận.

Vụ việc liên quan nhân viên Đại sứ quán Anh là diễn biến mới nhất về căng thẳng tình báo giữa Nga và phương Tây. Hồi tháng 5, Anh đã lên kế hoạch trấn áp hoạt động gián điệp, đưa ra một dự thảo luật để trao cho các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật thêm nhiều quyền lực để đối phó các mối đe dọa đang gia tăng.

Giới tình báo Anh nhiều lần cáo buộc Nga, cùng với Trung Quốc, tìm cách đánh cắp dữ liệu nhạy cảm về thương mại và sở hữu trí tuệ hay như can thiệp vào nền chính trị Anh. Nga cũng bị cáo buộc đã tấn công cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hồi năm 2018.

Trong khi đó, Bắc Kinh và Moscow đều phủ nhận các cáo buộc này, đồng thời phản bác rằng phương Tây đang bị ám ảnh trong “sự hoang tưởng về các âm mưu”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm