Đức điều tra vụ 3 phóng viên Tân Hoa Xã do thám căn cứ NATO

Hãng tin Bloomberg ngày 25-5 cho hay quân đội Đức đang điều tra nghi vấn ba nhà báo của hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) do thám một đơn vị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong thời gian tháp tùng Thủ tướng Đức Angela Merkel tới đây.

Theo Bloomberg, Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 20-5 có chuyến thăm Lực lượng phản ứng nhanh VJTF thuộc NATO đóng tại TP Munster, bang Nordrhein-Westfalen (Đức).

Thủ tướng Đức Angela Merkel thăm Lực lượng phản ứng nhanh VJTF thuộc NATO đóng tại TP Munster, bang Nordrhein-Westfalen (Đức) hôm 20-5. Ảnh: GETTY

Tháp tùng bà Merkel có các nhà báo quốc tế, trong đó có ba nhà báo của hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc. Ba nhà báo Tân Hoa Xã bị nghi ngờ khi quay phim thiết bị quân sự và phỏng vấn binh sĩ về thói quen sinh hoạt hàng ngày của họ.

Một quan chức tình báo Đức giấu tên cho hay Tân Hoa Xã vẫn luôn bị liệt vào nhóm cần giám sát vì mối liên hệ giữa họ với đảng cầm quyền tại Bắc Kinh. Vị quan chức trên cũng nói tình báo Đức luôn xem các nhà báo của hãng tin này như những nguồn thu thập và cung cấp thông tin, dữ liệu ở nước ngoài để sử dụng cho các mục đích chính thức sau đó.

Chính phủ Mỹ tháng 9 năm ngoái yêu cầu Tân Hoa Xã và đài truyền hình toàn cầu của Trung Quốc (China Global Television Network - CGTN) phải đăng ký hoạt động theo Đạo luật đăng ký đại diện cho nước ngoài (Foreign Agents Registration Act - FARA).

Theo đó, Tân Hoa Xã được yêu cầu phải công khai các hoạt động và chi tiêu của họ, phải đưa ra những tuyên bố miễn trừ trách nhiệm liên quan tới nội dung tin tức báo chí phát đi. Tại Đức, không có sự phân loại như vậy với các tổ chức truyền thông nước ngoài, nhưng nhà báo nước ngoài vẫn sẽ bị truy tố như thường nếu họ phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm