Đức, Pháp kêu gọi đối thoại với Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề nối lại các đàm phán chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm tìm giải pháp cho tình hình xung đột ngày càng leo thang tại Syria.

Thông tin trên được phát ngôn viên của nội các Đức, Steffen Seibert cho biết hôm 20-2, theo hãng tin Sputnik.

"Thủ tướng Merkel và Tổng thống Macron bày tỏ lo ngại về tình hình khủng hoảng nhân đạo mà người dân đang phải đối mặt tại tỉnh Idlib, Syria. Bà Merkel và ông Macron kêu gọi chấm dứt ngay lập tức sự thù địch và đảm bảo hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại đó" - ông Seibert cho biết.

"Ngoài ra, Đức và Pháp sẵn sàng tổ chức một cuộc họp chung với Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng" - ông Seibert nhấn mạnh thêm.

Các bên Đức, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp tham dự một cuộc họp báo sau cuộc hội đàm về cuộc xung đột Syria ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10-2018. Ảnh: SPUTNIK

Trong khi đó, văn phòng báo chí Điện Kremlin cũng ra tuyên bố về các cuộc điện đàm trên.

Tuyên bố nói rằng: “Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Macron đặc biệt quan tâm đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria do hành động hung hăng của "các nhóm cực đoan" chống lại lực lượng chính phủ và dân thường Syria. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp hiệu quả để vô hiệu hóa mối đe dọa khủng bố, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria".

Cường kích Su-24 của Nga. Ảnh: SPUTNIK

Như tin đã đưa, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phá vỡ tuyến phòng thủ của quân đội Syria gần các làng Qmenas và Nerab ở Idlib hôm 20-2. Máy bay chiến đấu Su-24 của Nga đã bắn vào các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, giúp lực lượng quân đội Chính phủ đẩy lùi các tay súng tại mốt số khu vực, theo Sputnik.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng hai binh sĩ nước này đã thiệt mạng, năm người bị thương trong một cuộc không kích ở Idlib và hơn 50 người Syria đã thiệt mạng trong vụ không kích.

Tình hình ở Idlib gần đây vô cùng căng thẳng khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng thực hiện nhiều đợt tấn công, giúp quân nổi dậy chống lại Lực lượng quân đội chính phủ Syria. Tổng thống Erdogan đe dọa một cuộc tấn công quân sự toàn diện vào Idlib "bất cứ lúc nào".

Damascus cho biết các lực lượng vũ trang ở tỉnh Idlib đã phớt lờ thỏa thuận ngừng bắn và liên tục tấn công lực lượng chính phủ Syria, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm