Ecuador: Thi thể nạn nhân COVID-19 bị bỏ mặc trên đường

Các con đường ở TP Guayaquil nằm phía tây Ecuador gần như vắng bóng người, trong khi nhiều thi thể nạn nhân của dịch COVID-19 bị bỏ mặc trên đường phố trong bối cảnh mọi dịch vụ ở đây đều quá tải, theo đài CNN.

TP Guayaquil là thủ phủ tỉnh Guayas và là TP lớn nhất của Ecuador với dân số gần 3 triệu người. Nơi đây đang trở thành tâm dịch COVID-19 tại nước này.

Thi thể bị bỏ mặc trên đường

Đại dịch COVID-19 đã khiến các dịch vụ công cộng tại TP Guayaquil quá tải tới ngưỡng sụp đổ. Các bệnh viện không có giường trống để nhận bệnh nhân, trong khi nhà xác, nghĩa địa và nhà tang lễ đều trong tình trạng quá tải. Không có nơi nào để đưa các thi thể, một số người dân nơi đây cho hay họ không có lựa chọn nào khác ngoài để các thi thể ngoài trời.

Một quan tài có thi thể một người tử vong vì COVID-19 được quấn bọc nhựa và được phủ bằng bìa cứng bên ngoài một tòa chung cư ở Guayaquil hôm 2-4. Ảnh: CNN

Hiện chưa rõ bao nhiêu trong số những người chết là do mắc COVID-19. Nhiều gia đình cho hay những người thân của họ có các triệu chứng của bệnh, trong khi những người khác chỉ biết nhiều người bị bệnh không được chữa trị kịp thời trong các bệnh viện bị quá tải tại Guayaquil.

 “Chúng tôi chờ đợi đã năm ngày. Chúng tôi đã mệt mỏi với việc gọi tới số 911 và điều duy nhất mà họ nói với chúng tôi là chờ đợi, họ đang cố gắng giải quyết việc này”, một người dân tên Fernando Espana nói trong video do hãng Reuters thu được ngày 30-3 khi phàn nàn về các nỗ lực kêu gọi giới chức tới để đưa một thi thể người thân qua đời đi.

Mùi hôi thối bốc lên rất nặng

“Không ai có thể chịu đựng được mùi từ các thi thể nữa. Và chúng tôi cũng có những người hàng xóm đã già. Mẹ tôi cũng đã 80 tuổi và có các vấn đề về hô hấp” - bà Glenda Larrea Vera-  hàng xóm của ông Espana nói.

Một video giám sát tuần trước mà CNN thu được cho thấy một người đi xe máy bỏ một thi thể bên vệ đường. Vài giờ sau, một nhóm người mặc đồ bảo hộ đặc biệt được nhìn thấy đưa thi thể này lên xe và đi.

Những người đàn ông mặc đồ bảo hộ khiêng một quan tài vào một ô tô đậu trước một bệnh viện ở Guayaquil. Ảnh: CNN

Trong một video khác cũng do CNN thu được, một nhóm người đeo khẩu trang đưa thi thể từ một ô tô xuống đường. Nhóm người này đã quấn thi thể trong một tấm bạt đen.

Vài phút sau, một xe cảnh sát tới. Sau đó hai bên nói chuyện và nhóm người này đưa thi thể lên xe trở lại. Cảnh sát cho hay họ không thể cung cấp chi tiết về video.

Theo các số liệu chính thức, nhà chức trách Ecuador đã thu gom hơn 300 thi thể từ các nhà dân tại TP Guayaquil trong thời gian từ ngày 23 đến ngày 30-3.

Ông Jorge Wated, người đứng đầu một đội đặc nhiệm phối hợp của quân đội được thành lập để chống COVID-19 hôm 1-4 cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng nhóm của ông đã đưa đi từ “30-150 thi thể” trong vòng ba ngày qua.

Khẩn thiết kêu gọi giúp đỡ

Thị trưởng TP Guayaquil - bà Cynthia Viteri đã kêu gọi sự giúp đỡ từ chính phủ trung ương trong một video được đăng tải trên Twitter hồi tuần trước.

“Điều gì đang xảy ra với hệ thống y tế công cộng của đất nước thế này? Họ không đưa đi các thi thể từ các ngôi nhà, họ đang bỏ mặc các thi thể trên các vỉa hè, trước các bệnh viện. Không ai muốn mang họ đi cả” - bà Cynthia nói.

Những người chờ bên ngoài một bệnh viện để biết thông tin về người nhà nhiễm COVID-19 ở Guayaquil hôm 1-4. Ảnh: CNN

Bà nói thêm rằng “chúng ta cần biết nguyên nhân nhiều người chết tại nhà”.

“Điều gì đang xảy ra với những người bị ốm? Các gia đình chạy khắp TP gõ khắp các cửa vì những người bệnh không được chăm sóc hay một bệnh viện công không thể nhận họ vì không có đủ giường bệnh và rồi họ đóng cửa và để họ ở ngoài” - bà Cynthia nói thêm.

Với việc các bệnh viện hoạt động hết công suất, một số người hấp hối khi chờ đợi dịch vụ y tế. Một phụ nữ ở Guayaquil tử vong trên một chiếc xe lăn tại bệnh viện khi đang chờ đưa vào phòng cấp cứu.

Theo một nguồn tin trong bệnh viện không nêu tên, không có giường bệnh trống và thi thể của bà đã bị để ngoài trời 4 tiếng đồng hồ trước khi được đưa đi. Nguyên nhân tử vong của người này chưa được xác định.

Kêu gọi minh bạch

Cơ quan quản lý khẩn cấp và rủi ro quốc gia Ecuador cho biết tính đến ngày 3-4 nước này ghi nhận 145 trường hợp tử vong vì COVID-19 trong tổng nhiễm 3.368 ca. Trong số các ca tử vong, có 102 người là tại tỉnh Guayas, nơi Guayaquil là thủ phủ.

Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng số ca nhiễm thực tế cao hơn so với số liệu được báo cáo và họ đang yêu cầu giới chức hành động.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno trong bài phát biểu toàn quốc hôm 2-4 đã kêu gọi minh bạch ở mọi cấp chính quyền địa phương liên quan tới ca nhiễm và tử vong trong đại dịch COVID-19.

“Điều quan trọng là phải nói sự thật” - ông Moreno nói.

Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán số người chết vì COVID-19 tại tỉnh  Guayas trong vài tháng tới có thể lên đến từ 2.500 đến 3.500 ca.

Nhiều xe đông lạnh đã đến TP Guayaquil để làm nhà xác tạm chứa thi thể các nạn nhân COVID-19. Nhà chức trách cho biết họ có kế hoạch lập khu dành cho “các đám tang trang nghiêm”.

Tuy nhiên hiện giờ, một số người ở Guayaquil vẫn bị mắc kẹt trong cơn ác mộng là không cách nào chôn cất người thân chứ chưa nói đến có một lễ tang thông thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm