Ethiopia thừa nhận bắn hạ máy bay tiếp tế COVID-19 của Kenya

Hãng tin Al Jazeera ngày 9-5 dẫn thông cáo của quân đội Ethiopia gửi Liên minh châu Phi (AU) xác nhận binh sĩ của nước này đã bắn rơi một máy bay tư nhân Kenya chở hàng cứu trợ chống dịch COVID-19 cho chính phủ Somalia vào ngày 4-5 ở thị trấn Bardale, phía Tây Nam Somalia. Toàn bộ sáu thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. 

Thông cáo cho biết quân đội Ethiopia vào thời điểm xảy ra vụ việc đã nhầm lẫn máy bay trên đang chuẩn bị thực hiện một "cuộc tấn công liều chết" vì không được báo trước có máy bay cứu trợ bay ngang qua. Chiếc phi cơ lúc đó cũng bay tương đối thấp. 

Hiện trường vụ máy bay chở hàng viện trợ của Kenya bị bắn rơi ngày 4-5. Ảnh: REUTERS

"Do thiếu liên lạc và thông tin giữa các bên mà máy bay đã bị bắn rơi. Sự việc sẽ cần tới hợp tác điều tra từ cả Somalia, Ethiopia và Kenya" - thông cáo của quân đội Ethiopia nhấn mạnh. Phản ứng trước vụ việc, giới chức Kenya cho biết rất bất ngờ khi nghe tin máy bay bị Ethiopia bắn hạ. 

Được biết Ethiopia và Kenya là hai nước cử quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của AU triển khai ở Somalia trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình của AU nhằm đối phó với các nhóm vũ trang khủng bố cực đoan.

Vụ bắn nhầm máy bay cũng xảy ra vào thời điểm quan hệ giữa Kenya và Somalia có chiều hướng căng thẳng. Hồi tháng trước, Kenya cáo buộc binh sĩ Somalia tiến hành tấn công khiêu khích tại khu vực biên giới hai nước.

Đáp trả, Somalia cáo buộc các nước láng giềng lợi dụng sứ mệnh gìn giữ hòa bình để can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm