EU tiếp tục gia hạn trừng phạt Nga để ủng hộ Ukraine

Trong cuộc họp tại Brussels ngày 12-12, các nhà lãnh đạo EU nhất trí gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Nga thêm sáu tháng, tức đến hết tháng 7-2020.

Hãng Reuters đưa tin các biện pháp trừng phạt kinh tế hiện nay của EU, hiện nhắm vào các lĩnh vực năng lượng, tài chính và vũ khí, dự kiến hết hạn vào tháng 1-2020.

“Việc kéo dài các lệnh trừng phạt Nga đã được các nhà lãnh đạo EU thông qua" - ông Barend Leyts, người phát ngôn của Chủ tịch Hội đồng châu Âu viết trên Twitter.

EU quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế Nga đến tháng 7-2020. Ảnh: Getty Images

Quyết định của EU được đưa ra ngay sau khi các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine gặp nhau tại Paris (Pháp) để tìm giải pháp cho cuộc xung đột Ukraine. Ngoài ra, đây cũng được cho là động thái ủng hộ đối với việc tái thiết kinh tế và chủ quyền của Ukraine.

Trước đó, ngày 11-12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã tuyên bố trên Twitter: “Hội đồng châu Âu sẽ tiếp tục ủng hộ con đường cải cách của Ukraine cũng như chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bày tỏ sự ủng hộ đối với con đường tái thiết, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine. Ảnh: TWITTER

Kề từ năm 2014, các lệnh trừng phạt kinh tế từ châu Âu bắt đầu áp lên Nga nhằm đáp trả việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Nga cũng như nước này ủng hộ phe ly khai ở miền đông Ukraine.

EU cho biết các biện pháp sẽ chỉ được nới lỏng nếu thỏa thuận hòa bình Minsk được thực hiện đầy đủ.

Đầu tuần này, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã gặp gỡ nhau lần đầu tiên tại Hội nghị Bộ tứ Normandy tại Paris nhằm cứu vãn thỏa thuận Minsk. Mặc dù hai bên đồng ý hoàn thành thỏa thuận và trao đổi tù binh còn lại đến cuối năm nay nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa nhất trí, theo hãng tin AFP

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm