EU, Trung Quốc ký kết thỏa thuận đầu tư toàn diện

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết một thỏa thuận đầu tư toàn diện song phương sau 7 năm bàn thảo.

Tại cuộc họp trực tuyến trực tuyến hôm 30-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã chính thức ký kết thỏa thuận đầu tư toàn diện (CAI).

Thủ tướng Đức Angela Merkel - quốc gia nắm giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của EU và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng tham gia vào các cuộc thảo luận với ông Tập.

Nhận xét về thỏa thuận với EU, ông Tập khẳng định việc này “thể hiện sự quyết tâm và sự tự tin của Trung Quốc trong việc thúc đẩy sự cởi mở đối ngoại cấp cao”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng tham gia hội nghị trực tuyến, ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

Theo đó, EU hy vọng CAI sẽ giúp điều chỉnh sự mất cân bằng trong tiếp cận thị trường và tạo ra cơ hội đầu tư mới, cạnh tranh bình đẳng hơn, cho các công ty châu Âu tại Trung Quốc.

Chủ tịch EC khẳng định đây “một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ của EU với Trung Quốc: giúp các nhà đầu tư châu Âu có khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc, tạo việc làm và tạo điều kiện phát triển cho các nhà đầu tư”.

“Chúng tôi mở cửa kinh doanh, gắn bó với nhau, tạo sân chơi bình đẳng và tạo dựng các giá trị” - bà von der Leyen cho biết.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel tham gia hội nghị trực tuyến từ Brussels, ngày 30-12. Ảnh: REUTERS

EU tiết lộ thêm rằng thỏa thuận, bao gồm các điều khoản giải quyết tranh chấp, sẽ tăng tính minh bạch của Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững trở thành yếu tố then chốt trong quan hệ giữa EU và Trung Quốc.

Thỏa thuận mà EU và Trung Quốc vừa ký kết cũng đề cập đến các quy tắc chống lại việc ép buộc chuyển giao công nghệ. EU cho rằng đây là vấn đề thực tiễn, bởi chính phủ Trung Quốc thường yêu cầu các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ công nghệ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường.

Để có hiệu lực, thỏa thuận đầu tư toàn diện giữa hai bên sẽ cần được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và vấn đề quyền người dân có thể là điểm mấu chốt. Vấn đề này được xem là nút thắt trong quá trình đàm phán thỏa thuận đầu tư toàn diện giữa cả hai.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia hội nghị trực tuyến từ Fort de Bregancon ở miền nam nước Pháp. Ảnh: EPA-EFE

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể khiến chính quyền Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden không hài lòng do Washington xem Trung Quốc là thách thức và mong muốn cùng EU cũng như các đối tác khác tạo liên mình để đối đầu Bắc Kinh.

Trước đó, hôm 29-12, EU đã bày tỏ quan ngại về "những hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận, quyền tiếp cận thông tin, đe dọa và giám sát các nhà báo, cũng như việc giam giữ, xét xử và kết án những người bảo vệ quyền của người dân, luật sư và trí thức ở Trung Quốc".

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU (sau Mỹ) và khối này là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và EU đã đạt mức trung bình trên một tỉ Euro mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm