Giải cứu thành công tàu mắc cạn, nối lại tuyến kênh đào Suez

Hoạt động vận tải qua kênh đào Suez đã được khôi phục sau khi tàu Ever Given mắc cạn trong kênh đào được giải cứu thành công, hãng tin Reuters cho hay.

Tối 29-3, tàu Ever Given đã được có thể nổi hoàn toàn và di chuyển qua đoạn phía nam của kênh đào Suez. Trước đó, vào sáng 29-3, con tàu đã được đẩy nổi một phần nhờ nỗ lực của các tàu kéo.

Công ty Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM) - đơn vị quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given - cho biết sự cố mắc cạn này không gây ra tình trạng rò rỉ nhiên liệu hay hư hại về hàng hóa. 

Tàu Ever Given được lai dắt khỏi vị trí mắc cạn trên kênh đào Suez. Ảnh: AP

Sau khi nổi hoàn toàn vào thời điểm thủy triều lên, tàu Ever Given đã được kéo lùi một đoạn ngắn trước khi di chuyển thuận hướng nam-bắc đến hồ Great Bitter - nơi ngăn cách hai đoạn kênh đào Suez.

Hãng tàu Evergreen Line - công ty quản lý tàu Ever Given - cho biết tàu container dài 400 m, nặng 224.000 tấn này sẽ được kiểm tra kỹ thuật tại hồ Great Bitter.

Hãng tàu này cho biết ngay khi tàu Ever Given được đẩy nổi, việc kiểm tra sơ bộ đã được tiến hành và xác nhận không có container nào bị hư hại, song vẫn cần cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn tại hồ Great Bitter.

Công ty Hà Lan Smit Salvage - đơn vị đóng vai trò chính trong việc giải cứu tàu Ever Given - chia sẻ rằng áp lực thời gian trong nhiệm vụ này là "rõ ràng và chưa từng có".

Khoảng 30.000 m3 cát đã được nạo vét. Tổng thống 11 tàu kéo nhỏ và hai tàu kéo lớn hơn (chuyên hoạt động trên biển) đã được huy động để giải cứu tàu Ever Given.

Người đứng đầu cơ quan quản lý kênh đào Suez, Trung tướng Osama Rabie cho biết sau khi tuyến vận tải này được khơi thông, sẽ mất bốn ngày để cho phép di chuyển qua kênh đào lần lượt hơn 400 tàu đang bị kẹt trong gần một tuần qua.

Điều này sẽ giúp giải quyết áp lực cho hàng chục tàu chở dầu, khí tự nhiên hòa lỏng (LNG), khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), cũng như các tàu container, tàu chở hàng rời... bị kẹt ở hai đầu kênh đào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm