Giẫm đạp tại đền thờ Hồi giáo Iraq, hàng chục người chết

Kênh truyền hình Al-jazeera cho biết vụ giẫm đạp này xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite tại TP Karbala, cách thủ đô Baghdad 80 km về phía nam. Theo giới chức Iraq, ít nhất 31 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Hiện khoảng 10 người hành hương đang trong tình trạng nguy kịch.

Đây được xem là vụ giẫm đạp chết chóc nhất trong các lễ kỷ niệm Ashoura thu hút hàng trăm ngàn người hành hương tụ hội về Karbala. Giới chức Iraq nói rằng vụ việc xảy ra trong một nghi lễ mang tên “chạy Tweireej" khi hàng chục ngàn người đổ xô về phía đền thờ vào giữa trưa 10-9.

Với số lượng người khủng khiếp đổ về đền thờ Imam Hussein có mái vòm bằng vàng, một lối đi bị sụp đổ và nhanh chóng gây ra sự hoảng loạn lớn trong đám đông người hành hương.

Mọi người giúp di chuyển một người đàn ông bị thương trong vụ giẫm đạp tại đền thờ ngày 10-9. Ảnh: AP

Theo Al-jazeera, hàng năm hàng ngàn người Hồi giáo dòng Shiite lại đổ về TP Karbala để tưởng nhớ ngày mất của Imam Hussain, cháu trai của nhà tiên tri Muhammad.

Ông Imam Hussain đã thiệt mạng trong trận chiến tại Karbala vào năm 680 và sự kiện lớn này đánh dấu sự phân chia giữa thành hai nhánh lớn của đạo Hồi là Sunni và Shiite.

Đền thờ Imam Hussein tại Karbala được thắp sáng đêm 8-9 để chuẩn bị cho ngày lễ Ashoura. Ảnh: AP

Ngày 10-9, đám rước của những người hành hương trong trang phục màu đen và đi đến đền thờ Hussein, mang theo những lá cờ đen với tên được viết bằng mực mà đỏ và khóc lớn.

Một số người quất vào lưng và ngực để chứng tỏ nỗi buồn của họ. Những người khác, có cả những cậu bé, đã dùng dao hay thanh kiếm lớn cắt vào trán mình và để những dòng máu chảy xuống mặt.

"Chúng tôi đã nói chuyện với các thành viên quản lý đền thờ trước đó và được biết có hơn ba triệu người tham dự sự kiện này. Do nhiều người hạ thấp người xuống khi đi vòng quanh ngôi mộ của Hussein, cho nên dẫn đến số lượng người bị giẫm đạp thì vô cùng lớn", phóng viên Al-jazeera cho biết từ hiện trường. 

 (Nguồn: RT)

Người dân ở các quốc gia có đông người Hồi giáo dòng Shiite như Iran, Pakistan, Afghanistan, Ấn Độ, Bangladesh và Lebanon cũng tổ chức kỷ niệm ngày này với các cuộc mít-tinh và cầu nguyện.

Hiện nay, ngày lễ Ashoura được xem là ngày lễ quốc gia, đường phố trên khắp Iraq đều bị phong tỏa để tái hiện công phu của trận chiến Karbala.

Trong những năm gần đây, ngày lễ Ashoura liên tục chứng kiến các vụ tấn công. Vào năm 2004, ở thời điểm đỉnh điểm của bạo lực giáo phái tại Iraq, hơn 143 người đã thiệt mạng trong những vụ đánh bom liều chết tại các đền thờ ở thủ đô Baghdad và TP Karbala. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm