Giáo hoàng Francis thăm Thái Lan và Nhật Bản

Đây là chuyến công du nước ngoài lần thứ 32 và là lần thứ hai đến châu Á của Đức Giáo hoàng, theo hãng tin AFP

Ngày 19-11, Tòa thánh Vatican đã thông báo về chuyến đi của Đức Giáo hoàng trên Twitter rằng: “Gửi những người bạn Thái Lan và Nhật Bản, trước khi gặp nhau, chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện rằng cho những ngày này tràn đầy lòng khoan dung và niềm vui”.

Máy bay của Đức Giáo hoàng đã hạ cánh xuống thủ đô Bangkok khoảng giữa trưa 20-11, trùng với kỷ niệm 350 năm sứ mệnh giáo hoàng đầu tiên ở Xiêm (tên cũ của Thái Lan), theo hãng tin Reuters.

Giáo hoàng Francis và sơ Ana Rosa Sivori - em họ ngài và cũng là người đã hoạt động truyền giáo tại Thái Lan hơn 50 năm. Ảnh: AFP

Theo lịch trình, Đức Giáo hoàng Francis sẽ gặp Đức Thượng phụ Tối cao của Phật giáo Thái Lan Somdej Phra Maha Muneewong vào ngày 21-11.

Đức Giáo hoàng bày tỏ hy vọng "sẽ thắt chặt tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị với các tôn giáo".

Các cuộc gặp riêng giữa Đức Giáo hoàng với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha và Quốc vương Maha Vajirusongkorn sẽ diễn ra vào ngày hôm sau.

Được biết Đức Giáo hoàng cũng sẽ cử hành thánh lễ với tín hữu Công giáo (khoảng 400.000 người) tại Thái Lan, vốn chiếm 0,59% dân số ở quốc gia theo đạo Phật này.

Những người theo đạo Công giáo chỉ là một cộng đồng nhỏ tại Thái Lan, chiếm dưới 2% dân số. Ảnh: REUTERS

Đến ngày 23-11, Đức Giáo hoàng sẽ rời Bangkok để đến Nhật Bản. Tại đây, ngài sẽ thăm hai TP Nagasaki và Hiroshima - nơi xảy ra vụ tấn công bom nguyên tử năm 1945 làm hơn 200.000 người thiệt mạng.

Trước chuyến đi, Giáo hoàng Francis cũng bày tỏ: "Cùng với các anh chị em, tôi sẽ cùng cầu nguyện để sức mạnh hủy diệt của vũ khí hạt nhân không tái diễn nữa. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân là vô đạo đức".  

Ngoài ra, ngài cũng sẽ gặp gỡ các nạn nhân của thảm họa động đất kinh hoàng năm 2011 và thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fulushima.

Thái Lan và Nhật Bản - hai quốc gia có cộng đồng người Công giáo chiếm thiểu số - từng đón tiếp Đức Giáo hoàng tiền nhiệm John Paul II những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.

Đức Giáo Hoàng Francis hôn chân các vị lãnh đạo Nam Sudan
Đức Giáo Hoàng Francis hôn chân các vị lãnh đạo Nam Sudan
(PLO)- Đức Giáo hoàng Francis, trong một cử chỉ gây ngỡ ngàng sửng sốt chưa từng có như tiền lệ tại Vatican, đã quỳ xuống hôn chân các nhà lãnh đạo đang gây chiến trước đó của Nam Sudan hôm thứ Năm, ngày 11 tháng 4, khi ngài đã hối thúc họ đừng quay lại cuộc nội chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm