Giữa bão điều tra luận tội, Mỹ công bố viện trợ cho Kiev

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dự định viện trợ quân sự cho Ukraine ít nhất 250 triệu USD vào năm tới, một quan chức Lầu Năm Góc nói trong cuộc họp báo ngày 4-12.

"Tất nhiên, với điều kiện Nghị viện cho phép và đồng ý với quyết định này, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện" - tờ Defence News dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách Chính sách, ông John Rood. 

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau bên lề các phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 25-10. Ảnh: AFP

Cũng theo bài báo này, dự luật của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đưa ra đề xuất gói viện trợ với trị giá ít nhất là 250 triệu USD.

"Mong muốn của chúng tôi là làm việc cùng các đồng nghiệp Ukraine của chúng tôi để cung cấp các gói viện trợ an ninh như đã lên kế hoạch" - thứ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Ông cho biết thêm, nhiều trong số các gói viện trợ với tổng trị giá 250 triệu USD đã được ký kết chính thức để thực hiện các cam kết theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Zahorodniuk nói với hãng tin Reuters rằng nước này mong đợi Mỹ sẽ tiếp tục viện trợ, bất chấp cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ đang chiếm phần lớn sự quan tâm của người dân Mỹ và thời gian làm việc của Nghị viện Mỹ.

"Có một quan điểm phổ biến trong cả chính phủ và Quốc hội Ukraine là việc viện trợ nên được tăng cường" - ông Zahorodniuk nói. Ông cho biết thêm, Kiev này đang mong muốn có thêm tên lửa chống tăng Javelin và ba tàu tuần tra lớp Island.

Bộ trưởng Zahorodniuk mô tả gói viện trợ "có một ý nghĩa biểu tượng", minh chứng cho sự hỗ trợ của Mỹ và phương Tây dành cho quốc gia Đông Âu này.

Trước đó, từ năm 2014, Washington đã tăng cường viện trợ cho Kiev, kể từ sau phong trào nổi dậy dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền của ông Viktor Yanukovych và phong trào ly khai ở miền Đông đất nước.

Thông báo này của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh cuộc điều tra luận tội ông Trump liên quan đến cáo buộc về động cơ chính trị khi phong tỏa viện trợ cho Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Ông Trump bị cáo buộc đã đe dọa tạm hoãn gói viện trợ 391 triệu USD dành cho Kiev trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine.

Các điều tra viên tại Hạ viện Mỹ cho rằng Tổng thống Trump đã cố gắng gây sức ép để Kiev mở cuộc điều tra vào đối thủ chính trị chính của mình là cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden.

Cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ đã bước sang giai đoạn mới khi các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ điều tra khía cạnh pháp lý của vấn đề với lời khai của các nhân chứng là các quan chức ngoại giao Washington.

Cho tới ngày 1-12, thời hạn để ông Trump xác nhận liệu có gửi luật sư đến phiên điều trần luận tội hay không, Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về vấn đề này.

Mới đây, ngày 2-12, đài CNN cho biết phe Cộng hòa đã chuẩn bị một bản cáo trạng dài 123 trang để bảo vệ ông Trump trước báo cáo điều tra của Ủy ban Tình báo Hạ viện về các hành vi của ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm