Giữa đại dịch COVID-19, Iran thúc giục Mỹ thả tù nhân

Theo website thống kê Worldometers, tính đến hiện tại, Iran đã ghi nhận 2.378 ca tử vong do COVID-19 và 32.332 ca nhiễm. Trong khi đó, Mỹ ghi nhận 1.693 ca tử vong nhưng lại có đến 103.798 ca nhiễm - nhiều nhất thế giới.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 27-3 cáo buộc Mỹ giam giữ một số người Iran trong các nhà tù của họ và nói rằng trong tình hình hiện nay, họ nên được tự do.

“Mỹ thậm chí từ chối tạm tha để chữa bệnh - giữa đại dịch COVID-19 - cho những người vô tội bị giam giữ trong các cơ sở kinh khủng. Hãy thả người của chúng tôi”, ông Zarif viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: AL JAZEERA

Ông Zarif cũng đề cập một bài báo trên tờ The Guardian về ông Sirous Asgari, một giáo sư khoa học vật liệu người Iran, được cho là vẫn đang bị giam giữ tại một cơ sở chật người sau khi được tha bổng vào tháng 11 về tội ăn cắp bí mật liên bang của Mỹ.

“Mỹ đã bắt một số nhà khoa học Iran làm con tin - không hoặc với những lời buộc tội không xác thực và không thả họ, ngay cả khi các tòa án của chính họ (nước Mỹ) bác bỏ các cáo buộc phi lý”, ông Zarif nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đầu tháng này cho biết công dân Mỹ Michael White, người đã bị giam giữ ở Iran từ năm 2018, đã được tạm tha để chữa bệnh, đồng thời nó thêm rằng cựu binh sĩ hải quân Mỹ này đang bị chính phủ Thụy Sĩ giám sát.

Vài ngày trước khi nói về ông White, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng Teheran đang xem xét phóng thích một số công dân Mỹ và kêu gọi họ làm vậy như một cử chỉ nhân đạo do dịch COVID-19.

Hôm 26-3, Mỹ đã đưa vào danh sách đen năm công ty có trụ sở ở Iran và Iraq và 15 cá nhân bị cáo buộc hỗ trợ các nhóm khủng bố, trong khuôn khổ loạt trừng phạt thứ ba của Washington nhằm vào Tehran trong hai tuần qua.

Việc tiếp tế nhân đạo được miễn trừ khỏi các biện pháp trừng phạt mà Washington tái áp đặt lên Tehran sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt rộng lớn hơn của Mỹ đã cản trở nhiều công ty giao thương vì mục đích nhân đạo với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm