Giữa tranh cãi vụ Huawei, TQ đình chỉ nhập thịt từ Canada

Theo hãng tin AP, động thái này được đưa ra sau khi các thanh tra hải quan Trung Quốc phát hiện dư lượng từ một chất phụ gia thức ăn, được gọi là ractopamine, trong một lô sản phẩm thịt heo của Canada. Chất này được cho phép ở Canada nhưng bị cấm ở Trung Quốc.

“Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp và yêu cầu chính phủ Canada đình chỉ việc cấp giấy chứng nhận cho thịt xuất khẩu sang Trung Quốc”, theo thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei và là ái nữ của người sáng lập công ty - tỷ phú Nhậm Chính Phi, bị bắt vào ngày 1-12 năm ngoái tại Canada theo yêu cầu của chính quyền Mỹ với cáo buộc gian lận.

Sau đó, phía Trung Quốc đã bắt giữ hai người Canada và kết án tử hình một người khác như một nỗ lực rõ ràng nhằm gây áp lực để bà Mạnh được phóng thích.

Hành động mới nhất chống lại Canada được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Justin Trudeau chuẩn bị lên đường sang Nhật tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20). Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc để trao đổi về vấn đề thương mại.

Bà Mạnh đã bị giam giữ tại Canada từ cuối năm 2018 để chờ dẫn độ theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: Reuters

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã gây ra một sự căng thẳng về mặt ngoại giao giữa ba nước, làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và gây tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa. Canada muốn ông Trump sẽ thay mặt nước này trong cuộc gặp với ông Tập sắp tới.

Người Trung Quốc đã từ chối nói chuyện với các quan chức chính phủ cấp cao của Canada, ngay cả với Ngoại trưởng Chrystia Freeland. Thủ tướng Trudeau đã hy vọng gặp ông Tập tại G-20 nhưng điều đó dường như không thể xảy ra.

Trước khi đình chỉ nhập khẩu thịt, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu một số sản phẩm của Canada như hạt cải dầu.

Trong một tuyên bố, bà Justine Lesage, phát ngôn viên của Bộ trưởng Nông nghiệp Canada, cho biết rằng Cơ quan Kiểm tra và Thực phẩm Canada đã xác định vấn đề liên quan đến chứng nhận xuất khẩu không trung thực có thể ảnh hưởng đến việc xuất khẩu thịt heo và thịt bò sang Trung Quốc.

Bà cho biết cơ quan trên đã thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này và đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành và các quan chức Trung Quốc.

“Hệ thống thực phẩm Canada là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới và chúng tôi tin tưởng vào sự an toàn của các sản phẩm Canada và hàng xuất khẩu của Canada”, bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm