Google Maps làm lộ bí mật quân sự của Đài Loan

Một số cơ sở quân sự nhạy cảm nhất của Đài Loan, bao gồm nơi đặt các tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, đã vô tình bị lộ trước công chúng hôm 15-2 thông qua ứng dụng 3D mới nhất của Google, tờ South China Morning Post đưa tin.

Các nghị sĩ tại Đài Loan đã yêu cầu phải có kế hoạch dự phòng nhằm bảo vệ các cơ sở bí mật này, vốn có thể trở thành mục tiêu tấn công nếu nổ ra xung đột quân sự với Trung Quốc. Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan đã kêu gọi người dân bình tĩnh.

Tất cả các thiết bị quân sự của Đài Loan, từ bệ phóng cho tới kiểu mẫu của tên lửa đều hiện lên rõ rệt trên bản đồ 3D. Ảnh:  Google Maps

Ứng dụng bản đồ 3D mới của Google cho người dùng thấy hình ảnh ba chiều rõ nét hơn ứng dụng bản đồ hiện có. Bản đồ mới này được áp dụng cho các TP Đài Bắc, Tân Bắc, Đào Viên và Đài Trung của Đài Loan.

Tất cả các thiết bị quân sự, từ bệ phóng cho tới kiểu mẫu của tên lửa đều hiện lên rõ rệt trên bản đồ 3D. Những nơi bị lộ có cơ sở lưu trữ tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất trước đây ở Đài Bắc vốn là bí mật và một dàn thiết bị phòng thủ của Cục An ninh và Cục Tình báo Lực lượng Phòng vệ Đài Loan.

Vụ lộ bí mật quân sự xảy ra trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh gia tăng sức ép lên Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần phải thống nhất và có thể sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan Yen Te-fa nói đã thành lập một tổ công tác để cùng Google tìm cách bảo đảm bí mật an ninh.

"Thực ra, hạ tầng phòng thủ trong thời bình sẽ không giống hạ tầng phòng thủ dùng cho thời chiến", ông Yen nói, đồng thời cho biết thêm rằng sự cố trên "không làm ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự thông thường của Đài Loan".

Một quan chức phòng vệ Đài Loan nói với tờ South China Morning Post rằng ngoài việc yêu cầu Google làm mờ những khu vực nhạy cảm, lực lượng phòng vệ của hòn đảo này cũng sẽ tìm cách ngụy trang tốt hơn đối với các căn cứ và thiết bị quân sự.

"Thực ra, những phần bí mật nhất đều ở bên trong các máy móc và sẽ khó mà bị lộ trên bản đồ 3D", người này cho biết.

Vào năm 2016, Đài Loan cũng yêu cầu Google Maps làm mờ đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.

Năm 2012, Đài Loan yêu cầu Apple Maps làm mờ một căn cứ ở TP Tân Trúc, nơi có hệ thống radar tối tân của Mỹ, với khả năng phát hiện tên lửa phóng từ những nơi xa xôi như Tân Cương ở phía Tây Bắc Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm