Hạ viện chưa đưa nghị quyết luận tội ông Trump qua Thượng viện

Hãng tin Channel News Asia (CNA) ngày 17-1 cho biết phiên tòa luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Thượng viện sẽ có thể được tiến hành ngay trong tuần này, ngay sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Hạ viện chưa quyết thời điểm 

Công tố viên dẫn đầu vụ luận tội - hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin - không tiết lộ khi nào Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ chuyển nghị quyết luận tội Tổng thống Trump lên Thượng viện, song ông Raskin khẳng định "phiên tòa xét xử sẽ sớm diễn ra".

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với 232 phiếu ủng hộ/197 phiếu chống để luận tội ông Trump vào hôm 13-1, một tuần sau khi cuộc bạo loạn nổ ra ở Điện Capitol khiến các nhà lập pháp phải tạm ngưng cuộc họp chứng nhận kết quả bầu cử và phải ẩn nấp trong khi tòa nhà bị phong tỏa.

Công tố viên dẫn đầu dẫn đầu vụ kiện - hạ nghị sĩ Dân chủ Jamie Raskin (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schif (phải) tham gia cuộc họp luận tội Tổng thống Donald Trump tại Điện Capitol ngày 13-1. Ảnh: AP

Ông Ron Klain - người được ông Biden chọn làm Chánh văn phòng Nhà Trắng trong chính phủ mình - hy vọng các nhà lãnh đạo Thượng viện của cả hai đảng sẽ “tìm ra cách để hoàn thành trách nhiệm của họ”, đặc biệt liên quan đến “phiên tòa luận tội” Tổng thống Trump.

Hiện không rõ sẽ có bao nhiêu thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện sẽ bỏ phiếu để kết tội ông Trump, CNA đưa tin.

Cần phải có 2/3 số phiếu ủng hộ mới có thể kết tội được ông Trump, có nghĩa là ít nhất phải có 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận trong một Thượng viện có 100 ghế hiện đang chia đều cho hai phe.

Cộng hòa chia rẽ

Đây sẽ là bài kiểm tra cuối cùng về lòng trung thành của họ đối với Tổng thống Trump. Họ sẽ buộc phải đánh giá lại mối quan hệ của mình với ông Trump, người không chỉ thua cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mà còn đánh mất quyền kiểm soát đa số tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cầm bản nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump có chữ ký của bà. Ảnh: AP

Một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn đứng về phía ông Trump, bất chấp những lời chỉ trích của họ về hành vi của ông. Những người này lập luận rằng bản luận tội đã phớt lờ đi các phiên điều trần thông lệ và kêu gọi đảng Dân chủ dừng việc này vì lợi ích đoàn kết dân tộc.

Thượng nghị sĩ bang South Carolina Lindsey Graham, một trong những đồng minh trung thành nhất của ông Trump, chỉ trích quyết định luận tội tổng thống là một "hành vi xấu, vội vàng, cảm tính" khiến tổng thống gặp nhiều rủi ro và gây chia rẽ nước Mỹ hơn nữa.

Theo đó, ông Grahamhy hy vọng mọi thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện sẽ bỏ phiếu bác bỏ vụ luận tội.

Ông Kevin McCarthy, thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu của Hạ viện nói: "Việc luận tội tổng thống trong một khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ là một sai lầm. Điều đó không có nghĩa là tổng thống không có lỗi. Tổng thống phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công hôm 6-1 vào Quốc hội của những kẻ bạo loạn”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ngược lại, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác tiết lộ họ sẵn lòng kết tội Tổng thống Trump. Hai trong số họ, Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski và Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Pat Toomey, đều kêu gọi ông Trump từ chức. 

Ông Trump là Tổng thống Mỹ duy nhất bị luận tội đến hai lần và là người đầu tiên bị truy tố ngay cả khi ông sắp rời Nhà Trắng.

Tổng thống Trump lần đầu tiên bị Hạ viện luận tội vào năm 2019 vì mối quan hệ của ông với Ukraine, nhưng Thượng viện đã tuyên bố trắng án, CNA đưa tin.

Thượng viện bận rộn ngày cuối cùng nhiệm kỳ ông Trump
Thượng viện bận rộn ngày cuối cùng nhiệm kỳ ông Trump
(PLO)- Các thành viên Thượng viện đang phải gấp rút chuẩn bị song song nhiều hoạt động quan trọng trong những ngày tới như phê duyệt chương trình nghị sự của chính quyền ông Joe Biden, cũng như xem xét tổ chức phiên xét xử luận tội Tổng thống Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm