Hạ viện Mỹ nỗ lực bổ sung bằng chứng luận tội vào phút cuối

Ngày 14-1, Hạ viện Mỹ thông báo sẽ bổ sung thêm bằng chứng mới vào hồ sơ luận tội Tổng thống Donald Trump trước khi chuyển sang Thượng viện, hãng Reuters đưa tin.

Các lãnh đạo đảng Dân chủ muốn bổ sung bản ghi các cuộc gọi và một số tài liệu liên quan do doanh nhân Lev Parnas cung cấp với mong muốn mở rộng quy mô phiên tòa luận tội ông Trump.

Việc bỏ phiếu ở Hạ viện để chuyển hồ sơ luận tội sang Thượng viện (do đảng Cộng hòa chiếm đa số) sẽ diễn ra trong ngày 15-1 (giờ Mỹ). 

Hình ảnh Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chuẩn bị tham gia cuộc họp kín của Thượng viện ngày 14-1. Ảnh: REUTERS

Ông Parnas là người đã hỗ trợ ông Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, trong quá trình điều tra gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden - đối thủ chính trị của ông Trump - liên quan đến các cáo buộc tham nhũng ở Ukraine.

Bản thân ông Parnas đã được tuyên vô tội trong một vụ án hình sự khác liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ chỉ mới nhận được các bằng chứng này vài ngày trước. Việc bổ sung bằng chứng cho thấy đảng Dân chủ đang nỗ lực chứng minh các cáo buộc của mình trong bối cảnh Thượng viện rất có thể sẽ không triệu tập thêm nhân chứng trong phiên tòa luận tội sắp tới.

Trước đó vào ngày 10-1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thông báo Hạ viện sẽ bỏ phiếu trong ngày 14-1 để quyết định thời điểm chuyển các điều khoản luận tội ông Trump sang Thượng viện và chỉ định 10 nghị sĩ trong "ban điều hành" Hạ viện tham gia phiên tòa luận tội sắp tới.

Nói với phóng viên kênh ABC News ngày 12-1, bà Pelosi nhắc lại quyết tâm của đảng Dân chủ sẽ tiếp tục thuyết phục Thượng viện triệu tập thêm nhân chứng đến phiên tòa luận tội. Bà cũng cảnh báo Thượng viện không nên đi ngược lại mong muốn của "hơn 70% người dân Mỹ".

Reutes cho biết Thượng viện nhiều khả năng sẽ mở phiên xét xử và tuyên ông Trump trắng án trước khi kỳ vận động tranh cử tổng thống 2020 bước vào giai đoạn cao điểm.

Để được thông qua, quyết định phế truất ông Trump cần tới 2/3 thành viên Thượng viện đồng ý nhưng thời điểm này chưa có thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào thể hiện ý định bỏ phiếu chống lại ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm