Hạ viện thông qua luật công nhận bang thứ 51 của Mỹ

Ngày 26-6, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật công nhận thủ đô Washington D.C. là bang thứ 51 của nước này, đài CNBC đưa tin.

Đại biểu của Washington D.C. tại Hạ viện, bà Eleanor Holmes Norton đã đề xuất dự luật này, mong muốn các đại diện của thủ đô trong Quốc hội Mỹ được quyền bỏ phiếu.

Hiện nay, người dân Washington D.C. vẫn phải đóng thuế theo quy định của liên bang nhưng các đại diện của họ ở Hạ viện và Thượng viện không có quyền bỏ phiếu.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua với 232 phiếu thuận và 180 phiếu chống. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (áo trắng) và Thị trường Washington D.C. Muriel Bowser (áo đỏ) trong cuộc họp báo ngày 25-6 về dự luật trao quyền bỏ phiếu cho thủ đô của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Dự luật của Hạ viện cũng đổi tên thủ đô từ Washington, District Columbia (Quận Columbia) thành bang Washington, Douglass Commonwealth (tạm dịch là Thịnh vượng chung Douglass).

"Đã lâu rồi chúng ta mới áp dụng khẩu hiệu lâu đời nhất của nước Mỹ là 'không nộp thuế nếu không có đại biểu' và nguyên tắc 'sự đồng thuận của người bị trị' cho người dân Quận Columbia" - bà Norton nói.

Theo bà Norton, thủ đô Washington D.C. có số dân hơn 700.000 người - lớn hơn quy mô dân số của hai bang Wyoming và Vermont - và đóng nhiều thuế hơn 22/50 bang của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kịch liệt phản đối đề xuất này. Hồi tháng 5, ông đã nói rằng "Quận Columbia sẽ không bao giờ trở thành một bang", theo báo New York Post.

Ông Trump lo ngại nếu thủ đô Washington D.C. trở thành một bang, Quốc hội Mỹ sẽ có thêm những nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ.

Nhiều thành viên Thượng viện Mỹ (do đảng Cộng hòa chiếm đa số) cũng phản đối và nhiều khả năng, cơ quan này sẽ không thông qua dự luật.

Một số nhà lập pháp Dân chủ cho rằng lý do đảng Cộng hòa phản đối dự luật nằm ở vấn đề chủng tộc. Gần một nửa dân cư ở thủ đô của Mỹ là người da màu.

Theo CNBC, nếu cuối năm nay, đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng và chiếm đa số ghế trong Thượng viện, thủ đô Washington D.C. sẽ trở thành một bang của Mỹ trong năm sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm