Hacker Triều Tiên tấn công các nhà sản xuất vaccine COVID-19

Hãng tin Sputnik ngày 2-12 cho biết nhóm hacker có liên hệ với Triều Tiên tên "Kimsuky" đã thực hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào ít nhất sáu công ty dược phẩm nghiên cứu phương pháp điều trị và vaccine ngừa COVID-19.

Theo đó, nhóm hacker này tấn công các công ty dược phẩm ở Mỹ, Anh và Hàn Quốc, đồng thời đánh cắp những thông tin có thể giúp ích cho Triều Tiên.

Những nạn nhân bị tấn công bao gồm ba công ty Hàn Quốc đang nghiên cứu phương pháp điều trị COVID-19 cùng hai tập đoàn dược phẩm Mỹ là Johnson & Johnson và Novavax, cả hai đều đang phát triển loại vaccine ngừa COVID-19 của riêng họ kể từ tháng 8.

Một nhân viên y tế đang lấy vaccine ngừa COVID-19 bằng kim tiêm. Ảnh: REUTERS

Hai trong số ba công ty dược phẩm Hàn Quốc là Shin Poong Pharmaceutical và Celltrion đều xác nhận đã xảy ra các cuộc tấn công, nhưng không xảy ra bất kỳ thiệt hại nào trong hệ thống của họ. 

Công ty thứ ba là Genexine tiết lộ không tìm thấy bằng chứng nào về một cuộc tấn công của hacker. Hai công ty dược phẩm Johnson & Johnson và Novavax cũng khẳng định hệ thống máy tính của họ đều không bị ảnh hưởng.

Trước đó một tuần, Kimsuky đã cố gắng xâm nhập hệ thống mạng của công ty dược phẩm Anh AstraZeneca. AstraZeneca cho biết loại vaccine do công ty này sản xuất có mức độ hiệu quả tới 90%. 

Theo Sputnik, Kimsuky nhắm mục tiêu đến một nhóm người trong công ty, tạo tài khoản email đóng giả đồng nghiệp hoặc bạn bè của họ và gửi tin nhắn với các tệp đính kèm hoặc liên kết chứa virus cho phép nhóm này xâm nhập máy tính của nạn nhân.

Kimsuky, còn được biết đến với những tên gọi khác như Velvet Chollima, Black Banshee hay Thallium, là một nhóm hacker chuyên thực hiện những vụ tấn công vào các ngân hàng, cơ quan tình báo và chính phủ các nước phương Tây, đánh cắp những thông tin có liên quan đến Triều Tiên.

Câu chuyện về các nhóm hacker Triều Tiên tấn công những công ty và phòng thí nghiệm phát triển vaccine ngừa COVID-19 trên khắp thế giới đã xuất hiện trong nhiều tháng qua. 

Hồi tháng trước, tập đoàn công nghệ đa quốc gia Mỹ Microsoft nói đã phát hiện các cuộc tấn công mạng nhằm vào ít nhất bảy công ty đang nghiên cứu sản xuất vaccine.

Microsoft nhận định các nhóm hacker thực hiện những vụ tấn công mạng này có liên hệ với Triều Tiên và Nga, Sputnik đưa tin.

Chính quyền Bình Nhưỡng luôn bác bỏ các cáo buộc trên và khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy nước này đã hỗ trợ hacker tấn công các công ty dược phẩm.

Triều Tiên hiện là một trong những quốc gia duy nhất chưa có bất kỳ ca nhiễm COVID-19 nào trên lãnh thổ của mình, theo số liệu thống kê từ trang Worldometers.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm