Hai bộ trưởng Mỹ thăm Ấn Độ, đưa thông điệp chống Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm 27-10 đã đến thăm Ấn Độ và đại diện chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra thông điệp chống Trung Quốc khi chỉ còn một tuần là đến ngày bầu cử Mỹ.

Hai trợ lý hàng đầu về an ninh quốc gia của Tổng thống Trump đã ký thỏa thuận tăng cường chia sẻ thông tin vệ tinh quân sự với các quan chức Ấn Độ và nhấn mạnh sự hợp tác chiến lược giữa Washington và New Delhi nhằm chống lại Trung Quốc.

Lần lượt từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và Ngoại trưởng Subrahmanyam Jaishankar ở New Delhi, ngày 27-10. Ảnh: AP

Chỉ vài giờ trước khi các cuộc họp bắt đầu, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát tín hiệu chấp thuận thương vụ bán tên lửa đối hạm phóng từ mặt đất Harpoon trị giá gần 2,4 tỉ USD cho Đài Loan - thương vụ bán vũ khí lớn thứ hai giữa Mỹ với chính quyền hòn đảo trong vòng hai tuần qua. 

Ngay trước lúc công bố thoả thuận Harpoon với Đài Loan, ông Pompeo đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar vào cuối ngày 26-10 để ca ngợi “mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Mỹ và Ấn Độ”.

Cả hai ngoại trưởng còn khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước “với sự an ninh và thịnh vượng của cả hai quốc gia, của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và toàn thế giới”, theo hãng tin Channel News Asia (CNA).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (bên trái) và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (bên phải) gặp nhau ở New Delhi, ngày 26-10. Ảnh: AP

Ông Pompeo không giấu giếm mong muốn của chính quyền Washington về việc cô lập Trung Quốc. Kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống, Mỹ và Ấn Độ đã dần tăng cường mối quan hệ quân sự của hai bên.

Trước đó vào tháng 2, trong chuyến đi đến Ấn Đội của ông Trump, hai nước đã hoàn tất các thỏa thuận quốc phòng trị giá hơn 3 tỉ USD. Thương mại quốc phòng song phương cũng tăng từ 0 trong năm 2008 lên 15 tỉ USD năm 2019.

Khi được hỏi về chuyến thăm lần này, ông Pompeo nói: “Tôi chắc chắn các cuộc gặp của tôi sẽ bao gồm những bàn bạc về cách các quốc gia tự do có thể làm việc với nhau để đẩy lùi những mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra”.

Chuyến đi đến New Delhi diễn ra sau khi ông Pompeo có cuộc gặp hồi đầu tháng 10 với những người đồng cấp Ấn Độ, Nhật Bản và Úc tại Tokyo. Cả bốn quốc gia cùng nhau tạo thành “Bộ Tứ” của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, được xem như đối trọng với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar gặp nhau ở New Delhi, ngày 26-10. Ảnh: AP

Ông Pompeo dự kiến sẽ quay trở lại Washington sau khi đến thăm lần lượt Sri Lanka, Maldives và Indonesia, đồng thời tiếp tục đưa ra thông điệp chống lại sự ảnh hưởng của Trung Quốc ở từng quốc gia.

Tất cả các hoạt động này diễn ra khi cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung tiếp tục căng thẳng về nhiều vấn đề và ông Trump tiếp tục khắc họa đối thủ Joe Biden là người mềm yếu với Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ đang phải xử lý bất ổn ở vùng tranh chấp Kashmir với cả Trung Quốc và Pakistan. Ngoài ra, căng thẳng Ấn-Trung trên vùng núi Himalaya cũng chưa được giải quyết.

Tổng thống Trump đã từng đề xuất làm trung gian giúp xoa dịu tình hình nhưng chưa có dấu hiệu quan tâm nào từ Trung Quốc hay Ấn Độ, CNA đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm