Hai Bộ trưởng Mỹ thăm Ấn Độ, Trung Quốc phản ứng mạnh

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh ngày 27-10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ hãy từ bỏ tư duy "kiểu Chiến tranh lạnh" và ngừng việc gọi Trung Quốc là "mối đe dọa", theo hãng tin Sputnik.

"Mỹ liên tục đưa ra những lời cáo buộc vô văn cứ thể hiện tư duy chủ quan ý thức hệ. Bắc Kinh kỳ vọng Washington từ bỏ những hành động làm mất đoàn kết giữa Trung Quốc với các quốc gia xung quanh cũng như gây tổn hại đến hoà bình, ổn định khu vực" - ông Uông nêu rõ. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong cuộc họp báo ngày 27-10. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Sputnik cho biết những phát ngôn nói trên được đưa ra sau khi ông Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa đặt chân đến Ấn Độ để bắt đầu chuyến thăm một loạt nước Nam Á kéo dài năm ngày. 

Trong cuộc họp báo ở thủ đô New Delhi cũng trong ngày 27-10, ông Pompeo khẳng định Mỹ và Ấn Độ thời gian tới cần phải tăng cường hợp tác để chống lại mối đe doạ chung là Trung Quốc đối với cục diện khu vực và đẩy lùi đại dịch COVID-19 ở châu Á. 

Về lĩnh vực an ninh - quốc phòng, ông Esper cho biết trọng tâm của Mỹ hiện tại là thể chế hóa và chính quy hóa việc hợp tác để đáp ứng những thách thức mới và duy trì nguyên tắc đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở. 

Theo hãng tin Reuters, New Delhi và Washington còn dự kiến sẽ ký một thỏa thuận quân sự cho phép Ấn Độ truy cập dữ liệu bản đồ và vệ tinh tiên tiến có độ chính xác cao của Mỹ nhằm hỗ trợ cho việc vận hành hệ thống tên lửa và máy bay không người lái của nước này. 
Chuyến thăm của ông Pompeo diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc gia tăng sau vụ đụng độ ở khu vực biên giới tranh chấp trên dãy núi Himalaya hồi tháng 6, khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng và chưa rõ số thương vong của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm