Haiti: Nửa năm sau khi tổng thống bị bắn, tới phiên thủ tướng bị ám sát

Hãng tin Reuters cho biết Thủ tướng Haiti Ariel Henry sống sót sau khi một nhóm tay súng xả súng cố gắng ám sát ông tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Haiti vào cuối tuần trước nhưng thất bại.

Văn phòng thủ tướng Haiti hôm 3-1 cho biết "những tên cướp và khủng bố" đã cố gắng bắn ông Henry tại một nhà thờ ở TP Gonaives, miền bắc nước này, nơi đang diễn ra buổi lễ kỷ niệm 218 năm Quốc khánh Haiti.

Một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Thủ tướng Henry chạy vội về phía xe với sự che chắn và hộ tống của các vệ sĩ khi một nhóm vũ trang bắt đầu xả súng bên ngoài nhà thờ.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry phát biểu tại buổi lễ nhậm chức của Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông, ở Port-au-Prince, Haiti ngày 26-11-2021. Ảnh: REUTERS

Các hãng truyền thông Haiti chỉ ra rằng vụ việc có thể do những băng đảng ở nước này tiến hành, thêm rằng vụ xả súng đã khiến một người thiệt mạng và làm bị thương hai người khác.

Trong khi đó, lực lượng cảnh sát vẫn chưa xác nhận ngay số lượng thương vong. Trước khi vụ việc xảy ra, một trùm băng đảng địa phương đã đưa ra lời đe dọa chống lại ông Henry trên các phương tiện truyền thông địa phương.

Văn phòng thủ tướng Haiti cho biết lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với những nghi phạm xả súng vào đoàn xe của ông Henry.

Vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của các quan chức ở Haiti kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào tháng 7-2021. Quốc gia này vẫn chưa ấn định ngày bầu chọn người kế nhiệm ông Moise.

Ông Henry tuyên thệ nhậm chức thủ tướng Haiti chỉ hai tuần sau khi ông Moise bị ám sát dưới tay của những người bị tình nghi là lính đánh thuê.

Haiti đã phải chật vật đối phó với tình trạng nghèo đói, thiên tai và bạo lực băng đảng trong thời gian dài. Vụ ám sát Tổng thống Moise càng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tại quốc gia này, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm