Hàn Quốc giáng cấp quan hệ thương mại với Nhật Bản

Ngày 18-9, Hàn Quốc tuyên bố đã loại Nhật Bản ra khỏi "danh sách trắng" về ưu đãi thương mại nhằm đáp trả hành động tương tự của Tokyo hồi tháng 8.

Tuyên bố này được ông Le Ho-hyeon, người đứng đầu cơ quan chính sách thương mại quốc tế của Bộ Nông nghiệp, Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc đưa ra trong bài phát biểu tại khu phức hợp chính phủ ở Sejong.

Cơ quan của Hàn Quốc cho biết việc Nhật Bản bị loại khỏi danh sách trên xảy ra khi Seoul đang tái sắp xếp lại việc xuất khẩu hàng trăm vật liệu hiếm, có thể được sử dụng trong cả hoạt động dân sự và quân sự.

Ông Le Ho-hyeon phát biểu tại khu phức hợp chính phủ tại Sejong, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hiện các công ty Hàn Quốc vận chuyển hàng hóa chiến lược đến Nhật Bản sẽ phải nộp đủ năm loại tài liệu để được phê duyệt theo từng trường hợp. Từ trước tới nay, các công ty chỉ phải hoàn tất ba loại tài liệu.

Ngoài ra, quy trình phê duyệt cũng sẽ kéo dài gấp ba lần, khoảng 15 ngày.

Trong một động thái liên quan, Hàn Quốc đã đơn khiếu nại lên WTO về việc Nhật Bản thắt chặt xuất khẩu đối với các hóa chất quan trọng với công nghiệp sản xuất chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc.

Khiếu nại này bao gồm cáo buộc Tokyo đang "vũ khí hóa thương mại" nhằm trả đũa phán quyết của phía Hàn Quốc, vốn yêu cầu Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân của Thế chiến thứ hai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm