Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại đường dây nóng liên lạc

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Nhà Xanh hôm 27-7 cho biết Hàn Quốc và Triều Tiên đã khôi phục lại đường dây nóng liên lạc từng bị cắt đứt trước đó qua biên giới giữa hai nước.

Theo Nhà Xanh, đây được xem như một phần trong nỗ lực của lãnh đạo hai nước nhằm xây dựng lại mối quan hệ vốn đã trở nên căng thẳng trong nhiều năm qua.

Thư ký báo chí Nhà Xanh Park Soo-hyun cho hay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đó đã trao đổi nhiều lá thư với nhau kể từ tháng 4 và đồng ý nối lại đường dây nóng giữa hai nước.

"Họ cũng đồng ý khôi phục lòng tin càng sớm càng tốt và tiếp tục thúc đẩy các tiến trình phát triển quan hệ" - ông Park nói thêm.

Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại làng đình chiến Panmunjom vào ngày 1-5-2019. Ảnh: REUTERS

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA xác nhận thông tin rằng tất cả các kênh liên lạc liên Triều đã nối lại hoạt động vào lúc 10 giờ sáng ngày 27-7 (giờ địa phương) theo thỏa thuận giữa Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim.

KCNA nhận định việc khôi phục đường dây nóng là một "bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin lẫn nhau và thúc đẩy hòa giải".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó thông báo một đường dây nóng quân sự đã được thử nghiệm thành công cùng ngày và hoạt động liên lạc thường xuyên với tần suất hai lần mỗi ngày sẽ được nối lại.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay các đường dây điện thoại tại làng đình chiến Panmunjom cũng đã được khôi phục, bày tỏ hy vọng tái khởi động hợp tác với Triều Tiên.

Quốc kỳ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên cắt đường dây nóng với Hàn Quốc vào tháng 6-2020, khi quan hệ giữa hai miền trở nên rạn nứt sau cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai thất bại vào tháng 2-2019 giữa ông Kim và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mà ông Moon đề nghị làm trung gian.

Bình Nhưỡng cũng phá hủy văn phòng liên lạc chung, vốn được thành lập năm 2018 nhằm thúc đẩy mối quan hệ với Hàn Quốc, động thái khiến quan hệ giữa hai miền xuống mức thấp.

Tổng thống Moon từng kêu gọi khôi phục đường dây nóng và các cuộc đàm phán giữa hai miền, đồng thời kỳ vọng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tái khởi động nỗ lực đàm phán nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hiện chưa rõ việc nối lại đường dây nóng với Hàn Quốc có phải dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẵn sàng đáp lại các động thái của Seoul và Washington hay không.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hai miền kỷ niệm 68 năm ký hiệp đình đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ông Kim vào rạng sáng 27-7 đã tới đặt hoa tưởng niệm các quân nhân Triều Tiên thiệt mạng trong cuộc chiến và gửi quà cho các cựu chiến binh còn sống, theo KCNA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm