Hàn Quốc xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19

Chiều ngày 20-2, Chính phủ Hàn Quốc đã xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 tại quốc gia Đông Á này, theo báo The Korea Herald.

Giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận đó là một người đàn ông 63 tuổi, trước đó có kết quả dương tính với COVID-19. Nguyên nhân tử vong chính xác của người này vẫn được xác định.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, người này qua đời tại BV Chungdo Daenam ở tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi ông đã nhập viện hơn 20 năm qua.

Theo The Korea Herald, tính đến 6 giờ chiều 20-2 (giờ Hàn Quốc), tổng số người nhiễm bệnh tại nước này đang ở mức 104, trong đó có tới 70 người ở TP Daegu (đông nam Hàn Quốc) và tỉnh Bắc Gyeongsang kế bên.

Hầu hết các ca nhiễm bệnh đều có liên quan đến một nhà thờ mà trước đó một phụ nữ 61 tuổi được xác nhận là bệnh nhân đất nước thứ 31 hôm 18-3 đã tham dự thánh lễ.

Hàn Quốc đang kiểm soát khu nhà thờ được cho là nơi lây lan dịch COVID-19. Ảnh: YONHAP NEWS

Các trường hợp nhiễm bệnh trước đây ở Hàn Quốc chủ yếu liên quan đến những người đã đi du lịch Trung Quốc hoặc tiếp xúc với người đã từng qua nước này.

Báo South China Morning Post cho biết thị trưởng TP Daegu, TP lớn thứ tư của Hàn Quốc với 2,5 triệu dân, đã cảnh báo với người dân nên ở trong nhà và tránh những nơi đông người.

“Tại đây, chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có” - Thị trưởng Kwon Young-jin nói. Ông Kwon cảnh báo rằng ít nhất 90 trong số hơn 1.000 người khác tham gia thánh lễ tại nhà thờ đều có biểu hiện nhiễm COVID-19.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch kiểm tra tất cả tín đồ của nhà thờ đó và đã yêu cầu họ tự cách ly tại nhà” - ông Kwon cho biết.

Các trung tâm thương mại, nhà hàng, đường phố ở Daegu đều đã đóng cửa và đang rất vắng lặng bởi dịch bệnh. Chính quyền TP cũng ra lệnh đóng cửa tất cả trường mẫu giáo, trong khi các trường trung học xem xét hoãn học kỳ mùa xuân, vốn dự kiến vào đầu tháng 3.

Phó Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kim Kang-lip cho biết Hàn Quốc đang đối mặt với một tình huống mới, đòi hỏi phải có những phản ứng khác hơn. “Ở giai đoạn này, chính phủ đánh giá rằng COVID-19 đã xâm nhập từ nước ngoài vào Hàn Quốc và đang lan rộng với phạm vi hạn chế tại một số nơi” - The Korea Herald dẫn lời ông Kim.

Theo The Korea Herald, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẽ huy động tất cả nguồn lực có sẵn cho TP Daegu để chống dịch. Chính phủ cũng sẽ gửi các chuyên gia y tế và trang thiết bị để giúp TP này giải quyết các trường hợp khẩn cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm