Hàng trăm ngàn người Iraq biểu tình đòi Mỹ rút quân

Theo đài CNN ngày 24-1, hàng trăm ngàn người biểu tình đã tụ tập từ sáng sớm 24-1 tại quảng trưởng al-Hurriya ở trung tâm thủ đô Baghdad và gần một trường đại học lớn. Những người biểu tình đã tránh quảng trưởng Tahrir, nơi được coi là biểu tượng của các cuộc biểu tình chống chính phủ ở Iraq những tháng trước đó.

Khi cuộc tuần hành bắt đầu, người tham gia vẫy quốc kỳ Iraq, đồng thời hô vang các khẩu hiệu phản đối Mỹ và yêu cầu Washington tôn trọng chủ quyền quốc gia Iraq.

Hình ảnh cuộc biểu tình chống Mỹ ở Iraq hôm 24-1. Ảnh: CNN

Lữ đoàn Saraya al-Salam và lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) triển khai dân quân để bảo vệ người biểu tình. Hiện chưa rõ đoàn người có tiến đến Đại sứ quán Mỹ hay không nhưng mọi tuyến đường tới Vùng Xanh, khu vực đặt các tòa nhà chính phủ và cơ quan ngoại giao nước ngoài đã bị phong tỏa.

Được biết sự kiện này diễn ra nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo sĩ Hồi giáo dòng Shi’ite kiêm chính trị gia có ảnh hưởng lớn tại Iraq Muqtada Sadr về biểu tình "1 triệu người" để gây sức sức ép buộc Mỹ phải rút quân khỏi Iraq.

CNN cho biết vị chức sắc này từ lâu luôn thể hiện lập trường phản đối bất kỳ sự can thiệp của nước ngoài nào vào Iraq nhưng gần đây lại có dấu hiệu thân Iran hơn. 

Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về các diễn biến ở Iraq. Tuy nhiên, nhiều khả năng Washington sẽ cảnh giác khi ở lần biểu tình quy mô lớn hồi tháng 12-2019, hàng ngàn người biểu tình đã vây hãm và tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Iraq khiến các nhân viên làm việc bên trong phải sơ tán khẩn cấp. Lầu Năm Góc sau đó đã triển khai thêm Thủy quân Lục chiến tới Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad để bảo đảm an ninh cho phái bộ ngoại giao này.

Trong một diễn biến có liên quan, Đại giáo chủ dòng Hồi giáo Shi'ite của Iraq Ali al-Sistani cùng ngày cũng đã kêu gọi các đảng chính trị tại Iraq thành lập một chính phủ mới sớm nhất có thể, đồng thời thúc giục giới chức tôn trọng quyền tự do biểu đạt của người biểu tình. Ông Sistani cũng một lần nữa kêu gọi các "thế lực nước ngoài" tôn trọng chủ quyền của Iraq.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm