Luật sư huyền thoại đưa ông Clinton ra tòa sẽ bảo vệ ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt tay vào lập đội luật sư sẽ bảo vệ ông tại phiên tòa luận tội mà Thượng viện sẽ mở sắp tới.

Tính tới ngày 17-1, thành phần đội luật sư biện hộ của ông Trump gồm có các nhân vật: Pat Cipollone, Jay Sekulow, Ken Starr và Alan Dershowitz, theo hãng tin Reuters. Đội luật sư biện hộ sẽ do hai ông Cipollone - luật sư Nhà Trắng và Sekulow - luật sư riêng của ông Trump dẫn đầu.

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone sẽ dẫn đầu đội luật sư biện hộ ông Trump tại phiên tòa luận tội. Ảnh: THE YESHIVA WORLD

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone sẽ dẫn đầu đội luật sư biện hộ ông Trump tại phiên tòa luận tội. Ảnh: THE YESHIVA WORLD

Quá trình lập đội luật sư biện hộ vẫn đang tiếp tục. Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết bà Pam Bondi - cố vấn của ông Trump và là cựu tổng chưởng lý bang Florida, ông Robert Ray - cựu luật sư độc lập cũng sẽ tham gia vào đội. Cựu luật sư độc lập Ray từng tiếp nối vị trí dẫn đầu của ông Starr trong cuộc điều tra ông Clinton.

Có một người có tầm quan trọng lớn nhưng không được đưa vào đội luật sư biện hộ cho ông Trump trong phiên tòa sắp tới. Đó là ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của ông Trump, người có vai trò lớn trong vấn đề Ukraine.

Ông Starr - từng đưa ông Clinton ra tòa luận tội vụ Lewinsky

Nổi bật nhất trong đội luật sư này là ông Starr - một cựu luật sư độc lập, từng là một thẩm phán liên bang, từng giữ một chức vụ cao cấp trong Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống George H.W. Bush. Ông Starr chính là người từng mở đường đưa Tổng thống Bill Clinton đến phiên tòa luận tội tại Quốc hội Mỹ năm 1998.

Luật sư Ken Starr được đánh giá là nhân vật đáng gờm trong đội luật sư biện hộ ông Trump. Ảnh: NBC NEWS

Luật sư Ken Starr được đánh giá là nhân vật đáng gờm trong đội luật sư biện hộ ông Trump. Ảnh: NBC NEWS

Ông Starr là người thực hiện và ra báo cáo điều tra về chuyện tình ái của ông Clinton với thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky, đề xuất tới 11 cáo buộc. Hạ viện sau đó thống nhất hai cáo buộc: Phản bội lời thề và cản trở công lý. Năm 1999, Thượng viện mở phiên tòa xét xử nhưng tuyên ông Clinton trắng án.

Luật sư Ken Starr (phải), người từng đưa Tổng thống Bill Clinton (trái) đến phiên tòa luận tội tại Quốc hội Mỹ năm 1998. Ảnh: CNN

Luật sư Ken Starr (phải), người từng đưa Tổng thống Bill Clinton (trái) đến phiên tòa luận tội tại Quốc hội Mỹ năm 1998. Ảnh: CNN

Năm 2016, ông Starr bị mất chức chủ tịch Đại học Baylor sau khi một công ty luật điều tra ra các lãnh đạo trường bao che bê bối tấn công tình dục trong trường. Ông Starr bị chỉ trích đã nhắm mắt làm ngơ bê bối tình dục nội bộ trường, dù với chuyện tình ái của ông Clinton thì tích cực theo đuổi phanh phui.

Ông Dershowitz - lo tranh cãi hiến pháp và phế truất tổng thống

Bên cạnh ông Starr trong đội luật sư sẽ biện hộ cho ông Trump còn có một nhân vật đáng nể nữa, đó là ông Dershowitz - một luật sư hiến pháp kỳ cựu hàng đầu.

Ông Dershowitz là nhân vật nổi tiếng trong hệ thống tư pháp Mỹ cả hàng thập niên qua. Ông vốn là giáo sư giảng dạy một thời gian dài tại Trường Luật Đại học Harvard, và là một thành viên của “Đội luật sư mơ ước” năm 1995 từng cãi thắng cho nam diễn viên O.J.Simpson thoát khỏi các cáo buộc giết vợ và một người bạn của vợ. Trong số các thân chủ trước đây của ông Dershowitz còn có võ sĩ quyền Anh Mike Tyson, nhà truyền giáo Jim Bakker.

Reuters thu thập được một bản thông báo từ ông Dershowitz gửi cho phía ông Trump nói ông sẽ tranh luận tại phiên tòa về các tranh cãi hiến pháp về chuyện luận tội và phế truất khỏi ghế tổng thống.

Trong thông báo ghi rõ “Giáo sư Dershowitz là một người phi đảng phái khi nói về chuyện hiến pháp - ông ấy từng phản đối chuyện luận tội Tổng thống Bill Clinton và từng bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton”. Nên lời nói của ông tại phiên tòa sẽ có sức mạnh của sự khách quan.

Luật sư Alan Dershowitz sẽ lo tranh cãi phần hiến pháp và phế truất tổng thống. Ảnh: NYT

Luật sư Alan Dershowitz sẽ lo tranh cãi phần hiến pháp và phế truất tổng thống. Ảnh: NYT

Các nguồn tin trong đội ngũ tư pháp của ông Trump cho biết sở dĩ ông muốn đưa ông Dershowitz vào đội luật sư biện hộ ông tại phiên tòa sắp tới vì ấn tượng với bề dày kiến thức hiến pháp của ông.

Cả hai ông Starr và Dershowitz đều từng là luật sư của ông Jeffrey Epstein -một nhà tài chính bị buộc tội tấn công tình dục. Ông này chết trong nhà tù ở New York năm ngoái.

Trong suốt quá trình điều tra luận tội ông Trump, cả ông Starr và ông Dershowitz đều bảo vệ vị tổng thống Mỹ này rất tích cực trong các cuộc phỏng vấn trên truyền thông.

Đảng Dân chủ lập đội công tố viên

Về phía đảng Dân chủ, đầu tuần này, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lập một đội công tố viên gồm 7 người để theo đuổi truy tố ông Trump tại phiên tòa Thượng viện sẽ mở. Lãnh đạo đội công tố viên này là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff - cựu công tố viên liên bang ở Los Angeles.

Chuyện còn khúc mắc bây giờ là liệu Thượng viện có cho phép triệu tập nhân chứng lấy lời khai tại tòa hay không, có công nhận chứng cứ mới hay không.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff – cựu công tố viên liên bang ở Los Angeles dẫn đầu đội công tố viên tại phiên tòa xét xử ông Trump. Ảnh: NEWSWEEK

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, cựu công tố viên liên bang ở Los Angeles, dẫn đầu đội công tố viên tại phiên tòa xét xử ông Trump. Ảnh: NEWSWEEK

Phiên tòa luận tội ông Trump dự kiến sẽ được Thượng viện mở vào tuần sau (ngày 21-1). Sau một tháng lần lữa, Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đầu tuần này đã chính thức chuyển các cáo buộc sang Thượng viện.

Hạ viện thông qua hai cáo buộc với ông Trump vào ngày 18-12. Một là lạm dụng quyền lực khi làm áp lực buộc Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - người đang chạy đua giành đề cử đại diện đảng Dân chủ cạnh tranh vị trí tổng thống với ông trong kỳ bầu cử 2020, hai là cản trở Hạ viện điều tra.

Theo Reuters, khả năng lớn Thượng viện, do đảng Cộng hòa chiếm đa số, sẽ tuyên ông Trump trắng án. Muốn phế truất ông Trump sẽ phải cần tới 2/3 trong 100 thượng nghị sĩ ủng hộ. Mà tới thời điểm này vẫn chưa có ai trong số 53 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ điều này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm