Hé lộ nguyên nhân cái chết của 92 nhân viên kiểm phiếu bầu cử

Theo hãng tin Sputnik, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia (KPU) hôm 22-4 cho biết thời gian làm việc kéo dài đã khiến 92 nhân viên tại các điểm kiểm phiếu ở 19 tỉnh của Indonesia tử vong, trong khi 374 người khác bị ốm do kiệt sức sau ngày bầu cử 17-4.

KPU ngày 23-4 đã thảo luận với các quan chức Bộ Tài chính Indonesia về việc bồi thường tài chính cho những trường hợp tử vong hoặc bị ốm mà không có bảo hiểm.

Các nhân viên nằm nghỉ khi chuẩn bị tài liệu bầu cử để phân phát đến các trạm bỏ phiếu ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: REUTERS

Ủy ban đề xuất mức bồi thường 30-36 triệu rupiah (2.130- 2.556 USD) cho thân nhân của những người qua đời, khoảng 30 triệu rupiah cho người ốm và tối đa 16 triệu rupiah cho người bị thương. 

Cuộc bầu cử tại Indonesia diễn ra hôm 17-4 với hơn 192 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu. Trong ngày này, người dân Indonesia đồng thời bầu chọn tổng thống, phó tổng thống, thành viên quốc hội và hội đồng lập pháp địa phương.

Công tác hậu cần là một thách thức lớn, nhà chức trách Indonesia đã phải thuê và đào tạo 6 triệu nhân viên phục vụ để giám sát và làm việc tại 810.000 điểm bỏ phiếu nằm rải rác tại hàng trăm hòn đảo của nước này. Cuộc bầu cử hôm 17-4 tại Indonesia được đánh giá là cuộc bỏ phiếu trong một ngày có quy mô và độ phức tạp nhất trên thế giới.

Theo báo cáo, các nhân viên bầu cử bị quá tải với các nhiệm vụ liên quan tới phục vụ cử tri và kiểm phiếu. Họ gần như làm việc không ngừng trong 48 giờ, chỉ được nghỉ khi tới bữa ăn và giờ cầu nguyện của người Hồi giáo. 

Tổng thống Joko Widodo dường như nắm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử này khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ông Joko dành được 56% phiếu bầu, trong khi đối thủ của ông là Prabowo Subianto – một tướng quân đội nhận được 44% phiếu ủng hộ, theo tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm phiếu riêng của đội ngũ ông Prabowo, ông Prabowo nhận được 62% phiếu bầu.

Kết quả bầu cử chính thức dự kiến được công bố vào ngày 22-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm