Hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi danh hiệu vì 'bất trung'

Theo Công báo Hoàng gia Thái Lan Royal Gazette, vào ngày 21-10, Quốc vương Thái Lan Rama X đã tước mọi danh hiệu, bao gồm cả cấp bậc, quân hàm và huy chương của hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi.

Tuyên bố chính thức của cung điện hoàng gia Thái Lan cho biết, bà Sineenat bị tước mọi tước hiệu vì "tham vọng" và "thể hiện sự phản đối và dùng nhiều cách để gây áp lực nhằm chống lại việc Hoàng hậu (Suthida) được sắc phong".

Vua Rama X và hoàng quý phi tại cung điện hoàng gia. Ảnh: REUTERS

"Hành động của bà được xem là bất trung, vô ơn và không tôn trọng nền quân chủ, chia rẽ hoàng gia và gây rối loạn trong quần chúng, có thể coi là có hành vi phá hoại đất nước và thể chế (quân chủ)", thông báo này cho biết thêm.

Bà Sineenat, 34 tuổi, từng là y tá quân đội trước khi trở thành thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua và đã được trao 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp cho quốc gia.

Bà Sineenat từng giữ hàm thiếu tướng trong quân đội hoàng gia Thái Lan. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào 28-7, trong buổi lễ mừng sinh nhật lần thứ 67 của mình, Quốc vương Thái Lan đã ban tước vị "Chao Khun Phra", tức hoàng quý phi cho bà Sineenat. Đây là lần đầu tiên chế độ quân chủ hiện đại của Thái Lan công khai thừa nhận chế độ đa thê.

Theo báo Khaosod, lần cuối cùng Hoàng gia Thái Lan sắc phong hoàng quý phi là vào thời đỉnh cao của chế độ quân chủ chuyên chế, khi vua Rama VI phong vị cho phi tần của vua Rama V, Chao Khun Phra Prayoon Wong vào năm 1921. Sau đó, các quốc vương Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng nên truyền thống sắc phong phi tần cũng chấm dứt.

Bốn quốc vương gần đây của Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng, ngoại trừ vua Rama III không kết hôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm