Hơn 2.700 ca nhiễm virus Corona trên toàn Trung Quốc

Hơn 2.700 người tại Trung Quốc hiện được cho là đã bị nhiễm virus Corona (2019 - nCoV) đang lây lan nhanh chóng không chỉ tại nước này mà còn nhiều quốc gia trên thế giới.

Kênh CNBC dẫn thông tin tính đến cuối ngày 26-1, đã có 2.744 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Corona, trong đó có tới 461 người trong tình trạng nguy kịch và số người tử vong đã tăng lên con số 80.

Trong cuộc họp báo nhanh tối 26-1, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết thời gian ủ bệnh của virus Corona là khoảng 10 ngày vẫn có thể lây lan ngay trong giai đoạn này.

Vì tính chất nguy hiểm này nên áp lực trong công tác kiểm soát, phòng ngừa ngày càng tăng. Đó được xem là một khác biệt lớn so với virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp SARS - người bình thường sẽ bị nhiễm bệnh khi xuất hiện các triệu chứng rõ.  

Virus Corona mới này có thời gian ủ bệnh 10 ngày và vẫn có thể lây lan trong thời gian này. Ảnh: GETTY IMAGES

Cũng trong ngày 26-1, người đứng đầu TP Vũ Hán cho biết có thể có khoảng 1.000 trường hợp nhiễm virus Corona được ghi nhận trên toàn thành phố. Khoảng 5 triệu người rời Vũ Hán trước khi lệnh cấm đi lại được ban bố và hơn 9 triệu người đang trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” tại thành phố này.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TS Tedros Adhanom Ghebreyesus đang tới Bắc Kinh để gặp các quan chức chính phủ và y tế. WHO cho biết cần phải thu thập nhiều dữ liệu về virus Corona mới trước khi dòng virus mới có thể lây lan trực tiếp qua tiếp xúc giữa người với người và sau đó mới có thể tuyên bố về tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu, theo CNBC.

Hiện chính phủ Trung Quốc vẫn liên tục tăng cường cung cấp các nguồn lực y tế tới Vũ Hán, bao gồm chuyển hơn 14.000 bộ quần áo bảo hộ và hơn 100.000 găng tay y tế, hơn 3 triệu khẩu trang… từ kho dự trữ y tế quốc gia.

Ngoài ra, hơn 1.600 nhân viên y tế cũng được điều đến tỉnh Hồ Bắc để hỗ trợ kiềm chế sự lây lan dịch bệnh. Chính quyền Trung ương cũng phân bổ hơn 1 tỉ nhân dân tệ (khoảng 145 triệu USD) để hỗ trợ tỉnh này bổ sung giường bệnh điều trị cho các bệnh nhân.

Trung Quốc vẫn đang tăng cường kiểm soát sự lây lan dịch bệnh tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: EPA

Tờ The Guardian cho hay sáng nay (27-1), Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thị sát TP Vũ Hán.

Một số hình ảnh từ truyền thông địa phương cho thấy ông Lý đã kiểm tra các cơ sở y tế trong thành phố này. Thủ tướng Lý Khắc Cường hiện là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của chính phủ trong việc ngăn chặn virus Corona mới.

Những hình ảnh từ truyền thông cho thấy Thủ tướng Lý Khắc Cường đã có mặt chỉ đạo tại vùng dịch Vũ Hán. Ảnh: THE GUARDIAN

Như tin đã đưa, Trung Quốc cũng ban hành lệnh cấm buôn bán động vật hoang đã nhằm tránh bùng phát dịch bệnh do virus Corona mới này, được cho là lây truyền từ một loài động vật được giết mổ tại chợ hải sản ở Vũ Hán.

Được biết Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài thêm kỳ nghỉ tết Nguyên đán đến ngày 2-2 nhằm hạn chế người dân đổ xô về các nơi đông người. Trường học trên khắp thủ đô Bắc Kinh cũng được yêu cầu chưa mở cửa trở lại cho đến khi có thông báo an toàn, theo CNBC.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm