Hong Kong: 200 người biểu tình dưới 18 tuổi được tự do

Trường ĐH Bách khoa vẫn là điểm nóng biểu tình được chú ý nhất trong sáng nay (19-11).

Hơn 200 người biểu tình dưới 18 tuổi, người tình nguyện đã sơ tán khỏi trường trong suốt đêm 18-11 theo một thỏa thuận mà các chính trị gia và các nhà giáo dục Hong Kong thống nhất được với cảnh sát, SCMP cho biết.

Khoảng 100 người biểu tình hơn 18 tuổi cũng ra khỏi trường, chấp nhận bị cảnh sát bắt.

Những người dưới 18 tuổi được cảnh sát cho đi sau khi kiểm tra thông tin và chụp ảnh lại. Những người trên 18 tuổi bị bắt ngay lập tức.

Một người biểu tình bị bắt tại trường đại học Bách Khoa ngày 18-11. Ảnh: SCMP

Một người biểu tình bị bắt tại Trường ĐH Bách khoa ngày 18-11. Ảnh: SCMP

Trước đó cảnh sát vẫn lặp đi lặp lại rằng họ xem những người bên trong trường là thành phần gây bạo loạn nhưng theo chuyên gia pháp lý Eric Cheung Tat-Ming (Hong Kong), cảnh sát không dễ truy tố những người biểu tình bị bắt.

“Trừ khi cảnh sát có chứng cứ, như người nào đó ném bom xăng, còn không tôi không nghĩ chính quyền có thể chứng minh một người phạm tội chỉ với sự nghi ngờ” - SCMP dẫn lời chuyên gia Cheung.

Người biểu tình trong trường dùng ná bắn bom xăng vào cảnh sát. Ảnh: SCMP

Người biểu tình trong trường dùng ná bắn bom xăng vào cảnh sát. Ảnh: SCMP

Về khả năng cảnh sát có thể truy tố người biểu tình về tội tụ tập bất hợp pháp, ông Cheung nói những người biểu tình hòa bình sẽ được loại trừ.

Trường ĐH Bách khoa vẫn đang là một điểm nóng biểu tình ở Hong Kong. Ảnh: CNN

Đại diện đàm phán với cảnh sát có Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Bách khoa Lam Tai-fai, các chính trị gia thân chính quyền Hong Kong Michael Tien Puk-sun, Jasper Tsang và nghị viên phụ trách giáo dục Ip Kin-yuen.

Theo SCMP, chứng kiến việc này, nhiều người nhẹ lòng khi sinh viên được an toàn và thảm cảnh đổ máu đã tránh được.

Nhiều sinh viên trèo hàng rào cố gắng rời trường. Ảnh: SCMP

Nhiều sinh viên trèo hàng rào cố gắng rời trường mà không bị cảnh sát bắt. Ảnh: SCMP

Trước đó, vài chục người biểu tình cũng đu dây từ một cây cầu đi bộ xuống con đường bên dưới thoát ra khỏi trường.

Người biểu tình đu dây từ cây cầu đi bộ xuống con đường bên dưới thoát ra khỏi trường, khuya 18-11. Ảnh: SCMP

Người biểu tình đu dây từ cây cầu đi bộ xuống con đường bên dưới thoát ra khỏi trường vào khuya 18-11. Ảnh: SCMP

Sáng nay, GS Teng Jin-guang - Hiệu trưởng trường đã vào thanh sát khuôn viên trường vương vãi đầy bom xăng chưa sử dụng, chai khí cháy, mặt nạ bảo hộ đã sử dụng…

Tuy nhiên tình hình hiện tại vẫn rất đáng lo ngại khi khoảng 100 người biểu tình còn lại nhất định không chịu rời trường theo thỏa thuận. Trong số những người biểu tình còn cố thủ trong trường có nghị viên đảng Dân chủ Ted Hui Chi-fung. Ông Hui tuyên bố sẽ là người cuối cùng rời trường.

Cảnh sát bắt hơn 400 người biểu tình trong 2 ngày 17 và 18-11 nhưng tính đến sáng nay 19-11 vẫn còn khoảng 100 người biểu tình cố thủ bên trong trường đại học Bách Khoa. Ảnh: SCMP

Cảnh sát bắt hơn 400 người biểu tình trong hai ngày 17 và 18-11 nhưng tính đến sáng nay (19-11) vẫn còn khoảng 100 người biểu tình cố thủ bên trong Trường ĐH Bách khoa. Ảnh: SCMP

Bên ngoài cảnh sát vẫn bao vây và liên tục bắn đạn cao su, đạn cay, dùng vòi rồng phun dung dịch thuốc nhuộm vào trong sân trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm