Hong Kong: 800.000 người xuống đường kỷ niệm nửa năm biểu tình

Chiều và tối Chủ nhật 8-12, hàng trăm ngàn người đổ ra khắp tuyến đường ở trung tâm thương mại Hong Kong nhân kỷ niệm tròn nửa năm cuộc biểu tình chống chính quyền.

Bên tổ chức biểu tình ước tính số người xuống đường khoảng 800.000 người. Trong khi đó cảnh sát đưa ra con số 183.000 người.

Ước tính khoảng 800.000 người xuống đường biểu tình ở Hong Kong ngày 8-12, kỷ niệm đợt biểu tình kéo dài nửa năm. Ảnh: SCMP

Ước tính khoảng 800.000 người xuống đường biểu tình ở Hong Kong ngày 8-12, kỷ niệm đợt biểu tình kéo dài nửa năm. Ảnh: SCMP

Người biểu tình bắt đầu di chuyển từ Công viên Victoria lúc 3 giờ 15 với nhiều biểu ngữ: “5 yêu cầu, không thiếu cái nào!”, “Công lý đối với sự bạo lực của cảnh sát, bảo vệ quyền của chúng tôi”.

Người biểu tình bắt đầu di chuyển từ công viên Victoria lúc 3 giờ 15. Ảnh: SCMP

Người biểu tình bắt đầu di chuyển từ Công viên Victoria lúc 3 giờ 15. Ảnh: SCMP

Cuộc biểu tình được cảnh sát cấp phép đến 10 giờ tối (giờ địa phương). Theo  tờ South China Morning Post (SCMP), cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra hòa bình và kéo dài đến tối.

Vẫn có ít trường hợp người biểu tình cực đoan ném bom xăng vào một số trụ sở tòa án. Cảnh sát có triển khai một xe vòi rồng và một xe bọc thép ra đường nhưng không sử dụng.

Người biểu tình dùng đèn điện thoại tạo dòng ánh sáng trên đường phố, tối 8-12. Ảnh: SCMP

Người biểu tình dùng đèn điện thoại tạo dòng ánh sáng trên đường phố vào tối 8-12. Ảnh: SCMP

Vài tiếng trước khi cuộc biểu tình bắt đầu cảnh sát cho biết họ bắt giữ 11 người và tịch thu một khẩu súng trường tự động nòng 9 mm, một số lượng đạn, dao và một số vũ khí khác mà cảnh sát nghi sẽ được sử dụng để tấn công họ trong cuộc biểu tình.

Người biểu tình phong tỏa đường Des Voeux ngày 8-12. Ảnh: SCMP

Người biểu tình phong tỏa đường Des Voeux ngày 8-12. Ảnh: SCMP

Cuộc biểu tình quy mô lớn này diễn ra một ngày trước ngày khoảng 1 triệu người dân Hong Kong xuống đường bắt đầu đợt biểu tình sáu tháng trước (9-6), xuất phát từ việc chính quyền TP ra dự luật dẫn độ cho phép dẫn giải nghi phạm sang xét xử tại Trung Quốc đại lục.

Trụ sở một tòa án bị ném bom xăng. Ảnh: SCMP

Trụ sở một tòa án bị ném bom xăng. Ảnh: SCMP

Sau nhiều tháng chịu sức ép biểu tình, chính quyền Hong Kong đã rút bỏ dự luật nhưng người biểu tình vẫn cương quyết chỉ dừng lại khi chính quyền đáp ứng tất cả năm điều kiện chính trị mình đưa ra.

Người biểu tình trên đường phố Hong Kong ngày 8-12. Ảnh: SCMP

Người biểu tình trên đường phố Hong Kong ngày 8-12. Ảnh: SCMP

Người biểu tình cho rằng nửa năm qua trong khi người dân Hong Kong ngày càng đoàn kết hơn cũng như có thêm nhiều sự ủng hộ từ thế giới hơn thì phía chính quyền vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của họ: có trách nhiệm giải trình và dân chủ cao hơn.

Người biểu tình giơ tay thể hiện biểu tượng 5 yêu cầu của mình. Ảnh: SCMP

Người biểu tình giơ tay thể hiện biểu tượng năm yêu cầu của mình. Ảnh: SCMP

“Thông điệp chính trị rất rõ ràng. Người dân không nản lòng và kiên định với năm yêu cầu” - ông Eric Lai Yan-ho, một người tổ chức cuộc biểu tình ngày 8-12 đề nghị Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đáp ứng các yêu cầu của người biểu tình, trong đó có điều tra độc lập việc cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình.

Cuộc biểu tình ngày 8-12 diễn ra chủ yếu hòa bình. Ảnh: SCMP

Cảnh sát được triển khai trên đường nhưng cuộc biểu tình ngày 8-12 diễn ra chủ yếu hòa bình. Ảnh: SCMP

Trong sáu tháng biểu tình đã có ít nhất 6.000 người bị bắt.

Người biểu tình kêu gọi một cuộc đình công toàn TP vào hôm nay (9-12).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm