Hong Kong: Cảnh sát có thể nổ súng nếu người biểu tình cố cướp

Cảnh sát có thể bị buộc phải nổ súng nếu người biểu tình cố cướp súng của họ, báo SCMP dẫn lời cảnh cáo của Chủ tịch Hiệp hội Sĩ quan cảnh sát Hong Kong Lam Chi-wai.

“Dù vô tình hay cố ý, một khi các bạn chọn đi bước này, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải có quyết định bắt buộc và cần thiết. Vì thế, hãy suy nghĩ trước khi hành động” - ông Lam Chi-wai viết trên trang web của Hiệp hội Sĩ quan cảnh sát Hong Kong.

Cuối tuần rồi, truyền hình đưa hình ảnh một người biểu tình cố cướp súng của cảnh sát nhưng không thành công.

Sau đợt biểu tình bạo lực ngày 20-9 khi một cảnh sát bị một nhóm người biểu tình tấn công, ông Lam cảnh báo khả năng cảnh sát bắn đạn thật vào những người biểu tình ném bom xăng vào họ.

Người biểu tình chuẩn bị ném bom xăng khi xung đột với cảnh sát. Ảnh: SCMP

Người biểu tình chuẩn bị ném bom xăng khi xung đột với cảnh sát. Ảnh: SCMP

Họp báo ngày 23-9, sĩ quan cảnh sát Fang Chi-kin, đại diện cảnh sát Hong Kong, cũng cảnh báo về việc người biểu tình cướp súng cảnh sát.

“Nếu một người phá rối chiếm được vũ khí chúng tôi, các bạn nghĩ hậu quả sẽ là gì? Cảnh sát có các cách thức nghiêm ngặt đối phó với tình huống này, khi một người cướp súng chúng tôi... Điều đầu tiên phù hợp với quy định của lực lượng cảnh sát là đảm bảo an toàn của chính chúng tôi, vì thế chúng tôi sẽ sử dụng vũ lực thích hợp” - ông Fang nói.

Cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình trong một cuối tuần biểu tình ở Hong Kong hồi tháng 8. Ảnh: AP

Cảnh sát chĩa súng vào người biểu tình trong một cuối tuần biểu tình ở Hong Kong hồi tháng 8. Ảnh: AP

Hong Kong đã bước sang tuần biểu tình thứ 18 phản đối dự luật cho phép Hong Kong dẫn độ nghi phạm sang xét xử ở các nước mà Hong Kong không ký hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Người biểu tình đưa ra năm điều kiện cho chính quyền để họ chấm dứt biểu tình, trong đó có rút bỏ dự luật, điều tra việc cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình, cải cách bầu cử.

Vì áp lực biểu tình, chính quyền Hong Kong đã tuyên bố rút bỏ vĩnh viễn dự luật dẫn độ. Tuy nhiên, người biểu tình nói sẽ chỉ chấm dứt xuống đường một khi toàn bộ năm điều kiện của họ được đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm