Hong Kong: Còn khoảng 300 người kẹt trong trường đại học

Đến sáng 19-11, thế giằng co giữa cảnh sát và người biểu tình (phần lớn là sinh viên) tại Trường ĐH Bách khoa kéo sang ngày thứ ba liên tiếp mà chưa có giải pháp chấm dứt. Tính đến sáng nay vẫn còn khoảng 300 người biểu tình còn kẹt trong trường, đài CNN dẫn ước tính từ Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Derek Liu.

Cảnh sát vẫn giữ nguyên tuyên bố sẽ bắt giữ tất cả người biểu tình bên trong trường, trừ bộ phận nhà báo tác nghiệp trong trường. Một nguồn tin cảnh sát nói những ai ra khỏi trường trong yên lặng, không chống đối có thể sẽ được xem xét truy tố nhẹ hơn.

Tới đầu giờ sáng nay cảnh sát vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ đột kích vào khuôn viên trường.

Xung đột vẫn tiếp diễn tới tận khuya qua. Ảnh: SCMP

Xung đột vẫn tiếp diễn tới tận khuya qua. Ảnh: SCMP

Theo báo South China Morning Post (SCMP), tối qua (18-11) có khoảng 40 người biểu tình bị thương được phép rời khỏi trường để điều trị nhưng số người này vẫn có thể sẽ bị truy tố sau đó. Hội Chữ thập đỏ tham gia sơ tán người biểu tình bị thương ra khỏi trường cho biết một số người biểu tình bị gãy xương, bị bỏng và hoại tử da.

Quy mô và độ căng thẳng biểu tình ngày 18-11 không bằng ngày biểu tình trước đó 17-11. Tuy nhiên, tính đến 10 giờ tối qua đã có 116 người bị thương phải vào bệnh viện điều trị trong hai ngày qua, SCMP dẫn số liệu từ cơ quan y tế Hong Kong.

Một lượng lớn người biểu tình bị bắt trong hai ngày qua. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, khuya qua, một người mẹ vừa khóc vừa chạy tìm con trai tại bệnh viện. Trước đó bà được thầy giáo và bạn bè của con báo rằng con trai bà bị thương nguy kịch sau khi tham gia biểu tình ở Trường ĐH Bách khoa. Nghe tin dữ, bà vội chạy tới bệnh viện tìm con, dù không biết con đã ra khỏi trường chưa.

“Nó vẫn ở nhà (Chủ nhật 17-11) trước khi tôi đi làm. Tôi không biết nó đi đâu nhưng rồi không thấy nó quay về. Nó mới có 17 tuổi và có thể sẽ không hồi phục được nếu không được chữa trị kịp thời. So với viễn cảnh con phải chết thì tôi chọn phương án nó bị bắt hơn (để được điều trị sau đó)” - SCMP dẫn lời bà mẹ đang lo lắng cho tính mạng con mình cho biết.

Ít nhất 400 người bị bắt trong hai ngày biểu tình 17 và 18-11, gần 1/10 của tổng số 4.500 người bị bắt kể từ đầu đợt biểu tình (từ tháng 6) đến giờ.

Ít nhất 400 người biểu tình bị bắt trong 2 ngày 17 và 18-11. Ảnh: SCMP

Ít nhất 400 người biểu tình bị bắt trong hai ngày 17 và 18-11. Ảnh: SCMP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền SCMP hôm qua, ông Chris Tang Ping-keung - người sẽ nhậm chức cảnh sát trưởng Hong Kong trong hôm nay thừa nhận lực lượng 31.000 cảnh sát trong TP không thể chấm dứt được cuộc bất ổn xã hội chưa có tiền lệ này. Theo ông Chris, đợt biểu tình sáu tháng qua không chỉ là vấn đề luật pháp và trật tự, đồng thời kêu gọi sự giúp sức của người dân Hong Kong để giải quyết.

Trong khi đó nhiều nhà quan sát lo ngại bạo lực sẽ gia tăng khó đoán. Theo CNN, chiều qua xuất hiện một số lượng cảnh sát chống bạo động mang theo súng trường tấn công trong hàng ngũ tham gia dọn dẹp các tuyến đường gần Trường ĐH Bách khoa. Cảnh sát xác nhận với CNN rằng số vũ khí này “sẵn sàng để sử dụng”. Ngày trước đó cảnh sát tuyên bố họ sẽ bắn đạn thật nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm