Hong Kong điều biệt đội phi hổ đối phó biểu tình

Một nhóm các sĩ quan tinh nhuệ, có biệt danh "Phi hổ" đã được Hong Kong triển khai hỗ trợ cảnh sát của đặc khu hôm 16-11 nhằm đối phó với làn sóng biểu tình và bảo vệ các tòa nhà chính quyền quan trọng, South China Morning Post đưa tin.

70 thành viên của đội phản ứng nhanh thuộc Sở Trừng phạt cải tạo Hong Kong (CSD) đã được điều động hỗ trợ cảnh sát ứng phó với những người biểu tình. Các sĩ quan này lúc 9 giờ đã đến Viện Huấn luyện thuộc CSD để nhận trang thiết bị chống bạo động như mũ bảo hiểm, bình xịt hơi cay, dùi cui, đạn cao su, lựu đạn cay và súng trường. Biệt đội này mặc đồng phục riêng màu xanh lá của quân đội.

CSD hoạt động độc lập với cảnh sát Hong Kong dù cùng đặt dưới sự lãnh đạo của cục trưởng Bảo an Đặc khu. Tuy nhiên, trong lần này họ sẽ chịu sự chỉ huy của cảnh sát và sẽ được triển khai để bảo vệ các tòa nhà quan trọng, một nguồn tin trong chính quyền Hong Kong cho biết. Họ làm việc 12 giờ trong một ca. Hầu hết các thiết bị họ lấy là từ cơ quan dịch vụ cải huấn, vì các thành viên ưu tú của nhà tù được đào tạo bài bản để kiểm soát bạo loạn.

Lễ ra quân của 70 thành viên của biệt đội phi hổ hỗ trợ cho cảnh sát Hong Kong. Ảnh: SCMP


Các sĩ quan CSD sau đó được nhìn thấy đang đi dạo quanh trụ sở cảnh sát ở Wan Chai để tìm hiểu khu vực.

Lực lượng phản ứng nhanh của CSD được thành lập khoảng ba năm trước. Trước khi nhận nhiệm vụ, thành viên lực lượng trải qua 11 tuần huấn luyện chiến thuật và sử dụng vũ khí để hộ tống tù nhân có mức độ nguy hiểm cao, chống bạo động cùng những tình huống khẩn cấp khác trong cơ sở giam giữ.

South China Morning Post hồi đầu tuần cho biết sẽ có khoảng 80 đặc nhiệm chống bạo động từ CSD sẽ tăng viện cho cảnh sát Hong Kong. Việc lựa chọn thành viên dựa trên tiêu chí tự nguyện. Đến ngày 15-11, ông Stephen Lo Wai-chung, người phát ngôn cảnh sát Hong Kong, cho biết số sĩ quan từ CSD được điều động sẽ không quá 100 người.

Nguồn tin cho biết nhiệm vụ chính của biệt đội vẫn là đảm bảo an ninh cho các nhà tù, còn hỗ trợ cảnh sát đối phó biểu tình chỉ là công việc bán thời gian. Khi làm nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát, những sĩ quan quản ngục sẽ đeo băng tay thể hiện rõ họ là nhân viên bảo an đặc biệt.

Biệt đội hỗ trợ cảnh sát Hong Kong được nhìn thấy tại quận Wan Chai ngày 16-11. Ảnh: SCMP

Những người này được biết cũng phải chịu nhiều áp lực từ gia đình, trước khi họ đồng ý nhận thử thách, vì cảnh sát được coi là mục tiêu tấn công của người biểu tình. Cơ quan cải huấn sẽ cung cấp tư vấn tâm lý và bất cứ điều gì có thể giúp giảm bớt gánh nặng của họ.

Ngày 15-11, Hong Kong rơi vào bạo lực khi chính quyền đưa ra cảnh báo sẽ  điều nhóm phản ứng đặc biệt vào để đối phó với biểu tình diễn ra cuối tuần này.

Hôm 16-11, một số binh lính Trung Quốc mặc áo phông màu rêu đã xuất hiện nhằm hỗ trợ công tác dọn dẹp gạch đá xung quanh doanh trại quân đội Trung Quốc gần ĐH Baptist Hong Kong ở khu Quan Đường, bán đảo Cửu Long. Một trong số này cho biết hành động của họ không liên quan đến chính quyền đặc khu hay chính quyền đại lục.

Được biết đây là lần đầu tiên lực lượng quân đội Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong tham gia các công tác cộng đồng trong hơn một năm qua. Sự xuất hiện này được chú ý bởi vì hiện tại cuộc biểu tình Hong Kong diễn ra nhiều tháng qua vẫn chưa kết thúc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm