Hong Kong lắp ‘phổi nhân tạo’ cho bệnh nhân COVID-19

Lần đầu tiên Hong Kong áp dụng biện pháp lắp “phổi nhân tạo” cho bệnh nhân COVID-19 nặng, báo South China Morning Post (SCMP) dẫn thông tin từ nhiều nhà chức trách TP ngày 10-4.

Việc lắp thiết bị “phổi nhân tạo” này giúp hỗ trợ thở cho các bệnh nhân suy hô hấp, cung cấp oxy và đưa carbon dioxide ra khỏi máu, còn biết đến là phương pháp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

“Phổi nhân tạo” đã được lắp cho một nữ bệnh nhân 75 tuổi, tình trạng nguy kịch dù đã được chăm sóc liên tục trong phòng điều trị tích cực.

“Bà ấy phải phụ thuộc vào máy trợ thở nhưng tình trạng cứ xấu đi. Hôm nay các bác sĩ quyết định sử dụng ECMO như một biện pháp điều trị. Cuộc phẫu thuật được một ban chuyên gia giám sát” – SCMP dẫn lời TS Sara Ho Yuen-ha.

Bệnh nhân lớn tuổi này đang được điều trị tại BV Pamela Youde Nethersole Eastern. Người này từng sang Mỹ và Canada hồi tháng 2, sau đó trở về Hong Kong và có triệu chứng bệnh COVID-19 từ ngày 24-3.

BV Pamela Youde Nethersole Eastern ở Hong Kong - nơi bệnh nhân COVID-19 nặng được lắp “phổi nhân tạo”. Ảnh: SCMP

Theo GS David Hui Shu-cheong - một chuyên gia về hô hấp tại ĐH Trung Quốc (ở Hong Kong), “phổi nhân tạo” là một biện pháp tạm thời giúp cung cấp oxy cho các bệnh nhân đang bị suy hô hấp vì viêm phổi nghiêm trọng. Biện pháp này được sử dụng khi máy trợ thở không còn đủ tác dụng với bệnh nhân.

“Nó sẽ giúp phổi có thời gian hồi phục từ từ” - GS Hui nói.

Ông cũng cho biết cách điều trị này đã được áp dụng với các bệnh nhân ở Trung Quốc đại lục và Singapore.

Một bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán (Trung Quốc) được điều trị bằng phương pháp ECMO, được biết đến với cách gọi “phổi nhân tạo”. Ảnh: AFP

TS Ho cho biết các bệnh viện công ở Hong Kong hiện có 20 thiết bị “phổi nhân tạo” này. Và GS Hui nói số lượng như vậy là đủ rồi vì “có rất ít trường hợp phải cần đến chúng”. Ông cho biết hiện chỉ khoảng 25% trong hơn 900 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hong Kong phải nằm ở các khu chăm sóc tích cực. Và phần lớn trong số 25% này sau một thời gian được điều trị bằng các hình thức trợ thở thì cũng hồi phục được mà không cần lắp “phổi nhân tạo”.

Tính đến ngày 10-4, Hong Kong đã có bốn người chết và 989 ca nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm